Văn hóa, du lịch

Hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Australia

Thứ sáu, 2/12/2022 | 09:31 GMT+7
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Bộ trưởng Bộ Giáo dục Australia Jason Clare.

Tại buổi làm việc, hai bên nhất trí đánh giá tổng thể chung quan hệ giữa hai nước, trong đó, hợp tác giáo dục đào tạo có vị trí rất quan trọng và ngày càng phát triển.

Cụ thể, các mô hình hợp tác quốc tế giáo dục giữa Australia và Việt Nam bao gồm có hợp tác giáo dục đào tạo; hợp tác xây dựng và giảng dạy các chương trình đào tạo liên kết quốc tế, các chương trình du học, trao đổi sinh viên và giáo viên; các dự án hợp tác nghiên cứu khoa học, nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn.

Số lượng học sinh Việt Nam du học Australia ngày càng tăng sau dịch Covid-19, đạt đến 23.520 sinh viên vào tháng 8/2022. Các trường và đại diện các bang Australia liên tục sang và làm việc với đối tác Việt Nam để thúc đẩy hợp tác du học, nghiên cứu và các chương trình liên kết.

Một trong những điểm nhấn của hợp tác giáo dục Australia và Việt Nam là chương trình Phát triển nguồn nhân lực (Aus4skills) nhằm thúc đẩy hợp tác giáo dục và hỗ trợ Việt Nam phát triển nguồn nhân lực qua các hoạt động như: học bổng, kết nối cựu sinh viên, tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực và hỗ trợ các nhà lãnh đạo tương lai.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt Bộ trưởng Bộ Giáo dục Australia Jason Clare

Ngược lại, Việt Nam đã dần trở thành điểm đến phổ biến của sinh viên Australia trong các chương trình du học ngắn hạn và thực tập. Trong chương trình Colombo mới (New Colombo Plan), Việt Nam hiện đang là điểm đến thứ tư của sinh viên Australia cho các khóa thực tập và học tập ngắn hạn.

Các chương trình du học ngắn hạn và thực tập của sinh viên Australia tại Việt Nam rất đa dạng về thời gian từ vài tuần cho đến một năm, trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: bảo vệ môi trường, y tế, sức khỏe và kỹ thuật.

Đáng lưu ý, một trong những điểm nhấn quan trọng trong quan hệ hợp tác giáo dục của hai nước trong thời gian gần đây là việc thúc đẩy nâng cao hiểu biết về ngôn ngữ, văn hóa và khuyến khích sinh viên Australia học tiếng Việt, tăng cường khả năng giao tiếp và ngoại ngữ của giới trẻ Australia.

Qua đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn phía Australia tiếp tục có nhiều hỗ trợ, hợp tác toàn diện với Việt Nam, giúp xây dựng ngành và thương hiệu giáo dục quốc tế cho Việt Nam. Đặc biệt tập trung vào một số lĩnh vực như: trở thành trung tâm chuyên cung cấp các khóa học ngắn hạn, bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn ở các ngành trọng điểm trong khu vực, các chương trình trao đổi sinh viên theo học kỳ, các khóa du học ngắn hạn kết hợp trải nghiệm văn hóa và thực tập, cả trực tiếp và trực tuyến; xây dựng các chương trình đào đạo kỹ năng ở các ngành trọng điểm, đặc biệt là các chứng chỉ vi mô, tận dụng các cơ hội hợp tác quốc tế và công nghệ chuyển đổi số để đưa ra nhiều hình thức học tập khác nhau; phát huy thế mạnh của kết hợp hợp tác giáo dục, phát triển nguồn nhân lực và quan hệ song phương, đa phương với các nước trong khu vực và trên thế giới; đẩy mạnh hợp tác Việt Nam - Australia trong việc dựng mạng lưới cựu sinh viên ở cả hai nước; kết hợp chặt chẽ với các ngành khác như: du lịch, văn hóa, ngoại giao để xây dựng hình ảnh và thương hiệu Việt Nam trở thành một điểm đến ưa thích cho sinh viên Australia…

Bảo An (T/H)