Trong nước

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới

Thứ tư, 27/3/2024 | 16:27 GMT+7
Thúc đẩy Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á là một trong 5 nhóm vấn đề chính của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản, giai đoạn 1.

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) tổ chức cuộc họp khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản là một khuôn khổ đối thoại chính sách thiết thực và hiệu quả giữa cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản và các Bộ, ngành Việt Nam.

Được khởi xướng từ năm 2003, đến nay đã trải qua 20 năm với 8 giai đoạn, sáng kiến đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng chính sách, cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam, qua đó thúc đẩy nguồn vốn đầu tư và công nghệ từ Nhật Bản vào Việt Nam nói riêng và từ các quốc gia trên thế giới vào Việt Nam nói chung.

Trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới, hai bên đã thống nhất triển khai giai đoạn tiếp theo của sáng kiến này với tên gọi Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.

Ký kết biên bản ghi nhớ Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Theo đó, giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới gồm 5 nhóm vấn đề chính: thúc đẩy Cộng đồng phát thải ròng bằng 0 châu Á, chuyển đổi xanh (AZEC/GX); thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số (DX); tăng cường chuỗi cung ứng, bao gồm phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao (lĩnh vực IT, AI, chất bán dẫn); cải cách cơ chế để hoàn thiện môi trường đầu tư.

Thời gian triển khai giai đoạn 1 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới dự kiến là 19 tháng (từ tháng 3/2024 đến tháng 10/2025). Trong đó, dự kiến có một cuộc họp đánh giá giữa kỳ và một cuộc họp cấp cao để đánh giá kết quả của việc thực hiện giai đoạn 1 mới.

Thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục nỗ lực hợp tác và tích cực triển khai đúng các cam kết trong nội dung kế hoạch hành động để mang đến thành công của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 nhằm đạt được những mục tiêu cụ thể đã đề ra, hướng tới sự thịnh vượng chung của cả cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản và doanh nghiệp Việt Nam, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản.

An Vinh (t/h)