Điện hạt nhân

Kỳ họp lần thứ 6 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Hàn Quốc về Hợp tác Điện hạt nhân, Năng lượng, Công nghiệp và Thương mại

Thứ hai, 16/11/2015 | 15:06 GMT+7
Ngày 14/11/2015, nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, Ngài Yoon Sang-Jick, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc đã dẫn đoàn công tác sang tham dự Kỳ họp lần thứ 6 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam – Hàn Quốc về Hợp tác Điện hạt nhân, Năng lượng, Công nghiệp và Thương mại (UBHH) được tổ chức tại Hà Nội, kết hợp tham dự Lễ Khánh thành Dự án Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc tại thành phố Cần Thơ.

Trước đó, vào ngày 13 tháng 11 năm 2015, các Tiểu ban hợp tác về các lĩnh vực Điện hạt nhân, Năng lượng Khoáng sản, Công nghệ Công nghiệp và Thương mại đã họp tại Hà Nội nhằm rà soát lại các hoạt động hợp tác của hai Bên sau Kỳ họp lần thứ 5 tổ chức vào tháng 12 năm 2014 tại Xơ-un, Hàn Quốc và thảo luận, thống nhất các kế hoạch, hoạt động hợp tác cụ thể trong thời gian tới.

Tại phiên họp toàn thể, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã đánh giá cao sự phối hợp chỉ đạo của Bộ trưởng Yoon Sang-Jick và nỗ lực của các Tiểu ban, các Nhóm công tác của hai Bên trong việc triển khai các thỏa thuận hợp tác thời gian qua đã góp phần đưa lại các kết quả hợp tác tích cực, hiệu quả. Đồng thời, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng hoan nghênh các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc đã chủ động trao đổi, xây dựng các thỏa thuận hợp tác để cụ thể hóa tiềm năng của hai Bên.

Các Tiểu ban hợp tác của hai Bên đã báo cáo hoạt động trong thời gian qua, các kết quả đạt được, các mặt hạn chế và đề xuất các giải pháp khắc phục và chương trình hành động thời gian tới. Tại buổi họp, hai Bộ trưởng đã chỉ đạo các Tiểu ban, Nhóm công tác cần có các bước đi thiết thực, hiệu quả hơn nữa để triển khai các kế hoạch hợp tác trong tất cả các nội dung hợp tác về Điện hạt nhân; Năng lượng, Khoáng sản; Công nghệ công nghiệp và Thương mại.  

Nhân dịp này, hai Bộ trưởng và các thành viên của các Tiểu ban đã chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Công Thương và Bộ MOTIE, Tổ chức Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Tập đoàn LOTTE về hợp tác thực hiện dự án “Nâng cao năng lực phát triển ngành công nghiệp phân phối của Việt Nam”.

Kết thúc kỳ họp, hai Bộ trưởng đã ký biên bản Kỳ họp lần thứ 6. Kỳ họp lần thứ 6 UBHH Việt Nam – Hàn Quốc đã tổ chức thành công tốt đẹp tại Hà Nội, ghi nhận mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai nước đang ngày càng được củng cố và không ngừng phát triển.

Buổi chiều cùng ngày, dưới sự chủ trì của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ, hai Bộ trưởng đã cùng các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Chính phủ tham dự Lễ Khánh thành Dự án xây dựng Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc tại Khu công nghệ Trà Nóc 2, Thành phố Cần Thơ. 

Đây là dự án nằm trong khuôn khổ UBHH Việt Nam - Hàn Quốc được triển khai nhằm tạo cơ sở vật chất phục vụ công tác nghiên cứu, tư vấn và hỗ trợ mọi mặt cho hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong Khu vực Đồng bằng Sông Cửu long tại các lĩnh vực nuôi, trồng, chế biến nông, thủy sản về: (i) cơ hội tiếp cận, đổi mới công nghệ để phát triển doanh nghiệp; (ii) nâng cao chất lượng, tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm; (iii) tăng cường hợp tác và thúc đẩy đầu tư... qua đó giúp phát triển kinh tế của Cần Thơ và các tỉnh lân cận trong Khu vực, đồng thời góp phần phát triển mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt nam và Hàn Quốc. 

Lễ khánh thành Dự án ngày 14/11/2015 là sự kiện có ý nghĩa đánh dấu sự hợp tác hiệu quả của cơ chế hợp tác Uỷ ban hỗn hợp về Hợp tác Điện hạt nhân, Năng lượng, Công nghiệp và Thương mại Việt Nam – Hàn Quốc và mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện của hai nước.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (ngày 22 tháng 12 năm 1992), quan hệ Việt Nam và Hàn Quốc đã phát triển sâu sắc và toàn diện trên nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, du lịch, lao động, v.v…. Nhân chuyến thăm Việt Nam tháng 10 năm 2009 của Tổng thống Lee Myung-Park, hai nước đã nhất trí nâng cấp quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc lên thành quan hệ “Đối tác hợp tác chiến lược” vì hoà bình, ổn định và phát triển. Đặc biệt, nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye vào tháng 9 năm 2013, Lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất cùng phấn đấu hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 70 tỷ USD vào năm 2020 thông qua việc tiếp tục mở rộng quan hệ thương mại song phương trên cơ sở hai bên cùng có lợi.

Trong nhiều năm qua Hàn Quốc luôn là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Năm 2014, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Trung Quốc, Hoa Kỳ) và Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Hàn Quốc. Trong 9 tháng 2015, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 27,3 tỷ USD, tăng 30,2% so với cùng kỳ 2014. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt gần 6,4 tỷ USD tăng 22,8%; nhập khẩu đạt 20,9 tỷ USD tăng 32,6%; nhập siêu 14,6 tỷ USD, tăng 37,4%.

Về đầu tư, tính đến hết tháng 9 năm 2015, Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, với 4.700 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 43,4 tỷ USD.

Nguồn: Bộ Công thương