Năng lượng sạch

Ký kết bản ghi nhớ giữa các bên tham gia dự án điện khí LNG Bạc Liêu

Thứ tư, 14/10/2020 | 15:20 GMT+7
Mới đây, Lễ ký kết bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Bạc Liêu và các đối tác đầu tư xây dựng dự án Nhà máy điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) 3200MW đã diễn ra tại tỉnh Bạc Liêu.

Theo bản ghi nhớ, các bên cam kết dành mọi nỗ lực để phối hợp cùng các cơ quan quản lý Trung ương và địa phương hoàn thành những nhiệm vụ còn lại của giai đoạn phát triển dự án trong năm 2020 theo đúng tiến độ.

Dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu có tổng mức đầu tư là 93.600 tỉ đồng (khoảng 4 tỉ USD). Đây là dự án đầu tiên của Công ty Delta Offshore Energy sử dụng 100% vốn đầu tư của nước ngoài (FDI) tại Việt Nam. Đồng thời đây cũng là dự án thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất cả nước trong những tháng đầu năm 2020 và lớn nhất nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long hiện nay.

Theo nhà đầu tư, nguyên liệu chính của nhà máy là sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (khí LNG), nguồn khí được nhập chủ yếu từ Hoa Kỳ. Hiệu quả dự án mang lại ngoài nguồn điện phát lên lưới còn giúp tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách Nhà nước và tạo việc làm; có thể cung cấp khí để phục vụ khu, cụm công nghiệp và các nhà máy khác trên bờ...

Lễ ký kết bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Bạc Liêu và các đối tác đầu tư xây dựng dự án Nhà máy điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) 3200MW 

Đại diện nhà đầu tư khẳng định: “Hiện Công ty Delta Offshore Energy đã tập hợp một đội ngũ tập đoàn uy tín và có kinh nghiệm hàng đầu thế giới (chủ yếu đến từ Mỹ) để tham gia toàn bộ chuỗi giá trị của tổ hợp điện khí LNG. Với sức mạnh tổng hợp của tổ hợp đầu tư này, việc triển khai thành công dự án đúng theo tiến độ xác định tại Quy hoạch Phát triển Điện lực 7 điều chỉnh là trong tầm tay và thực hiện ngay sau khi hoàn thành giai đoạn chuẩn bị đầu tư với đầy đủ các thủ tục pháp lý của pháp luật Việt Nam”.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh: Đây là dự án đặc biệt quan trọng không chỉ đối với tỉnh Bạc Liêu mà còn đối với đồng bằng sông Cửu Long. Việc các bên có mặt tại đây hôm nay cùng cam kết dành mọi nỗ lực triển khai dự án điện khí Bạc Liêu đúng tiến độ theo Quy hoạch Phát triển Điện lực 7 có ý nghĩa to lớn, đảm bảo an ninh năng lượng cho phát triển kinh tế - xã hội của vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Bạc Liêu nói riêng.

Việc đàm phán chính thức với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về Hợp đồng mua bán điện (PPA) thời hạn 25 năm sẽ bắt đầu ngay sau sự kiện này và dự kiến sẽ được ký kết vào cuối năm 2020.

Hiện tại, công tác thiết kế kỹ thuật (FEED) sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2020, cho phép bắt đầu triển khai dự án ngay trong năm 2021 để tổ máy đầu tiên của nhà máy điện sẽ vận hành phát điện thương mại vào năm 2024.

Tùng Lâm