Quy hoạch, xây dựng

Lâm Đồng quy định mới việc tách, hợp thửa đất

Thứ bảy, 19/8/2023 | 15:40 GMT+7
Từ ngày 04/9/2023, quy định mới điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đất đối với từng loại đất sẽ có hiệu lực trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Nội dung này vừa được UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành tại Quyết định 51/2023 và sẽ thay thế Quyết định 40/2021.

Mười trường hợp không được tách thửa đất

Cụ thể: Thửa đất chưa được cấp một trong các loại Giấy chứng nhận về: quyền sử dụng đất; quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Phần diện tích của thửa đất đã có thông báo thu hồi đất hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thửa đất đang có tranh chấp về đất đai và đang được cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết. Thửa đất đang bị cơ quan có thẩm quyền thực hiện các biện pháp ngăn chặn, kê biên theo quy định của pháp luật.

Thửa đất đã hết thời hạn sử dụng đất nhưng chưa được gia hạn. Thửa đất mà người sử dụng đất có vi phạm pháp luật về đất đai và chưa chấp hành việc xử lý vi phạm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Diện tích, kích thước thửa đất còn lại sau khi tách thửa không đảm bảo theo quy định tại điều 5 Quyết định này (quy định về diện tích tối thiểu được phép tách thửa đất đối với từng loại đất).

Trường hợp phân chia quyền sử dụng đất theo bản án hoặc quyết định của tòa án mà việc phân chia không đảm bảo các điều kiện về diện tích, kích thước tách thửa theo quy định tại Điều 5 Quyết định này. Đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng; đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên. Đất được nhà nước cho thuê.

Điều kiện tách thửa đất

Bao gồm: Thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận. Loại đất được tách thửa được quy định tại Điều 5 Quyết định này là mục đích sử dụng đất ghi trên Giấy chứng nhận. Thửa đất phi nông nghiệp có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu do nhà nước quản lý và đã được cập nhật, chỉnh lý, thể hiện trên bản đồ địa chính theo đúng quy định (đường giao thông) thì kích thước theo chiều sâu (cạnh tạo góc với cạnh tiếp giáp đường) phải lớn hơn hoặc bằng 6m sau khi trừ khoảng lùi xây dựng. 

Nhiều quy định mới về tách thửa, hợp thửa đất ở Lâm Đồng sẽ có hiệu lực từ đầu tháng 9/2023

Trường hợp thửa đất ở tiếp giáp với nhiều đường giao thông có quy định các dạng kiến trúc nhà ở khác nhau thì thửa đất tách ra có diện tích theo dạng kiến trúc nhà ở lớn nhất quy định tại khoản 1 Điều 5 Quyết định này. Trường hợp thu hồi đất để làm đường giao thông hoặc triển khai dự án khác, nếu diện tích còn lại sau khi thu hồi nhỏ hơn diện tích tối thiểu quy định tại Điều 5 Quyết định này thì người đang sử dụng thửa đất này được tiếp tục sử dụng và thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định.

Các vị trí, khu vực đã có quy định về các chỉ tiêu chủ yếu về quản lý quy hoạch, xây dựng đối với nhà ở và công trình riêng lẻ được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì diện tích đất ở tách thửa thực hiện theo các quy định này. Trường hợp dạng kiến trúc nhà ở tại chỉ tiêu chủ yếu về quản lý quy hoạch, xây dựng khác với quy hoạch phân khu thì không áp dụng theo quy hoạch phân khu. Các trường hợp khác được xác định là chưa có quy định về dạng kiến trúc nhà ở. Trường hợp tách một phần thửa đất để hợp với thửa đất liền kề thì thửa đất còn lại sau khi tách thửa phải đảm bảo điều kiện theo quy định tại Điều 5 Quyết định này.

Ngoài ra, Quyết định 51/2023 còn các quy định về diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất; điều kiện hợp thửa đất.  

Minh Đạo