Liên Hợp Quốc kêu gọi các quốc gia cần quyết liệt hơn để chấm dứt khủng hoảng khí hậu

Thứ năm, 7/12/2023 | 14:55 GMT+7
Mới đây, tại Dubai (UAE), Thư ký điều hành Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) Simon Stiell đã kêu gọi các quốc gia tham dự Hội nghị COP28 thực hiện hành động tham vọng và quyết liệt hơn nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng khí hậu.

Phát biểu tại Hội nghị COP28, ông Simon Stiell nêu bật sự cần thiết phải thực hiện cam kết tài trợ cho nỗ lực chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu. Theo ông, chỉ khi đạt được tiến bộ thực sự về vấn đề tài chính mới có thể mang lại kết quả đáng kể và động lực cho các hành động về khí hậu. Do đó, các cuộc đàm phán tại COP28 phải đặt vấn đề này lên hàng đầu. Trước khi COP28 kết thúc vào cuối tuần tới, các quốc gia tham dự hội nghị cần đạt được một thỏa thuận nhằm đẩy nhanh các hành động khí hậu.

Lời kêu gọi của Thư ký điều hành UNFCCC được đưa ra trong bối cảnh COP28 đã đi được nửa chặng đường nhưng các quốc gia tham dự hội nghị vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong các vấn đề: tương lai của nhiên liệu hóa thạch, tài trợ cho các biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu.

Kêu gọi các quốc gia tham dự Hội nghị COP28 hành động chấm dứt cuộc khủng hoảng khí hậu

Cùng ngày, ông Wopke Hoekstra, Ủy viên phụ trách chính sách khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) cho rằng, các cuộc đàm phán tại COP28 cần đạt được kết quả đánh dấu sự khởi đầu cho việc chấm dứt nhiên liệu hóa thạch. Tất cả 27 quốc gia thành viên EU đều muốn đây là một phần của kết quả đàm phán, đồng thời lưu ý rằng các nhà khoa học đã cảnh báo thế giới phải đẩy nhanh việc giảm phát thải trong thập niên này. Vì vậy, đơn giản nhất là chúng ta phải loại bỏ nhiên liệu hóa thạch.

Theo thống kê của Net Zero Tracker, hiện có khoảng 150 quốc gia đưa ra cam kết chung về mục tiêu phát thải ròng bằng “0”, tuy nhiên mới chỉ có 13% trong số này đưa ra ít nhất một kế hoạch cụ thể về giảm khí đốt.

Đề xuất giảm dần/loại bỏ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch là một trong những nội dung được đưa vào bản dự thảo đầu tiên của thỏa thuận hành động chống biến đổi khí hậu. Đây là vấn đề mà các đại biểu của khoảng 200 nước đang nỗ lực tìm tiếng nói chung tại COP28. Về mặt lý thuyết, một thỏa thuận sẽ được hoàn tất vào ngày 12/12 - ngày họp cuối cùng của hội nghị.

Theo TTXVN