Mái nhà, mái nhà xưởng lớn nên tận dụng như thế nào để tiết kiệm chi phí?

Thứ ba, 7/7/2020 | 09:30 GMT+7
Những tiến bộ về khoa học công nghệ đã giúp cho các nhà đầu tư vào hệ thống điện mặt trời tiết kiệm được nhiều chi phí và thời gian lắp đặt, nhiều doanh nghiệp có mái nhà xưởng khoảng 6.000m2 có thể thu được lợi nhuận hàng trăm triệu mỗi năm từ việc cho thuê mái nhàn rỗi.

Những tiến bộ về khoa học công nghệ trong khoảng 10 năm trở lại đây đã giúp cho các nhà đầu tư vào hệ thống điện mặt trời tiết kiệm được nhiều chi phí và thời gian lắp đặt. Không những thế, nhiều chính sách hỗ trợ lắp đặt hệ thống điện mặt trời được Chính phủ thông qua, như: giá mua điện mặt trời trên mái nhà FIT2 được áp dụng mua với mức giá 1.943 đồng/kWh (tương đương 8,38 US cents/kWh); Bên cạnh ưu đãi về giá mua điện, Chính phủ còn quy định hợp đồng mua bán điện có thời hạn 20 năm kể từ ngày đưa hệ thống vào vận hành, tạo sự yên tâm cho các nhà đầu tư. Đây sẽ là động lực hỗ trợ điện mặt trời áp mái, tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Ngoài ra, để hỗ trợ phát triển điện mặt trời áp mái, nhất là tại các địa phương có tiềm năng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương liên quan, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ dân và doanh nghiệp lắp đặt điện mặt trời áp mái, đặc biệt là các doanh nghiệp, cơ sở có diện tích mái lớn thực hiện các dự án lắp đặt hệ thống điện mặt trời vừa hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích kinh tế này.

Hiện nay, tại Việt Nam nhiều quỹ đầu tư tài chính đã tham gia lĩnh vực điện mặt trời với hàng loạt giải pháp tài chính, giúp doanh nghiệp có mái nhà xưởng khoảng 6.000m2 có thể thu được lợi nhuận hàng trăm triệu mỗi năm từ việc cho thuê mái nhàn rỗi.

Các đối tác đầu tư tài chính sẽ chịu trách nhiệm về chi phí lắp hệ thống điện mặt trời trên mái nhà xưởng của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có thể lựa chọn nhà cung cấp giải pháp trọn gói từ khảo sát, thiết kế, thi công, thực hiện thủ tục đấu lưới hệ thống điện quốc gia và bảo dưỡng nhằm giúp hệ thống vận hành ổn định và đạt hiệu suất cao.

Ngoài ra, các doanh nghiệp sẽ được đối tác đầu tư tài chính thanh toán tiền thuê mái nhà hàng tháng theo tỷ lệ phần trăm doanh thu do việc bán toàn bộ lượng điện phát ra từ hệ thống điện mặt trời hoặc hưởng tiền thuê cố định trên m2. Cụ thể, với mặt bằng mái từ 6.000m2, doanh nghiệp có thể được hưởng khoảng 10% doanh thu, gần 300 triệu mỗi năm. Sau 20 năm, hệ thống điện mặt trời sẽ được bàn giao cho doanh nghiệp với mức giá tượng trưng 1 USD, tiếp tục hưởng lợi đến 30 năm.

Thời điểm vận hành phát điện và xác nhận chỉ số công tơ từ ngày 1/7/2019 đến 31/12/2020. Như vậy, với những dự án chưa đi vào vận hành, chỉ còn khoảng 6 tháng để đầu tư, lắp đặt và đưa vào vận hành, dự án mới được hưởng mức giá ưu đãi. 

Lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà sẽ giảm nhiệt độ bên trong mái nhà, giúp toàn bộ nhà, kho xưởng mát hơn, qua đó sẽ giúp tiết kiệm điện và góp phần giảm phát thải nhà kính, bảo vệ môi trường xanh sạch hơn.

 

 

Đại Thành