Văn hóa, du lịch

Món ăn Việt ngày càng được đánh giá cao trên bản đồ ẩm thực thế giới

Thứ ba, 19/12/2023 | 14:13 GMT+7
Mới đây, chuyên trang ẩm thực danh tiếng thế giới TasteAtlas đã đánh giá ẩm thực Việt Nam đứng thứ 22 trong bảng xếp hạng 100 nền ẩm thực ngon nhất thế giới 2023.

Theo TasteAtlas, ở hạng mục 100 nền ẩm thực ngon nhất thế giới 2023 (Best Cuisines in the World), với số điểm trung bình 4,44/5, ẩm thực Việt Nam được đánh giá cao nhất ở các món như: phở bò, bún chả, bánh hỏi, nem rán, bún bò Huế, bò kho, nước mắm Phú Quốc, thanh long Phan Thiết…

Cụ thể, ở bảng xếp hạng 100 món ngon nhất thế giới (Best Dishes) của TasteAtlas, hai món ăn tiêu biểu của Việt Nam là bánh mì kẹp thịt và phở bò lần lượt xếp thứ 14 và 100.

Ảnh minh họa

Trong bảng xếp hạng Những thành phố, khu vực có ẩm thực tốt nhất (Best Food Cities & Regions), cố đô Huế - nơi lưu giữ nền ẩm thực truyền thống và thành phố Hồ Chí Minh - nơi ẩm thực Việt giao thoa với ẩm thực thế giới nắm giữ vị trí lần lượt là 28 và 73. Các món ăn trứ danh được thực khách khắp thế giới yêu thích khi đến hai địa phương trên là: bún bò Huế, bánh bèo chén, bún thịt nướng, nem cuốn, chè, bò kho, bánh mì…

Trong danh sách Những điểm đến ẩm thực mang tính biểu tượng (Best Iconic Food Paces), hàng phở Thìn Lò Đúc thành lập từ năm 1979 được các chuyên gia của TasteAtlas xếp hạng 90/100 với món phở bò xào tái lăn đặc trưng.

Bảng xếp hạng các món ăn và sản phẩm thực phẩm theo hạng mục của TasteAtlas cũng đánh giá cao nhiều món ăn nổi tiếng của Việt Nam ở cả ba miền. Có thể kể tới như phở bò (phong cách phở Bắc và phở Nam), phở gà, bánh mì kẹp thịt, bún bò Huế, canh chua cá lóc, cơm tấm, bánh bèo chén, mắm nêm…

100 Best Cuisines in the World là bảng xếp hạng trong khuôn khổ giải thưởng thường niên Taste Atlas Awards, dựa trên đánh giá, bình chọn và chấm điểm của các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp, thực khách khắp thế giới. Để có được các bảng xếp hạng năm 2023, ban tổ chức đã thu thập từ hơn 350.000 phiếu hợp lệ bình chọn và chấm điểm các món ăn, sản phẩm ẩm thực trên khắp thế giới từ chính trải nghiệm thực tế của du khách.

Việc ẩm thực Việt Nam được các chuyên gia ẩm thực và thực khách trên khắp thế giới đánh giá cao, có tên trong các bảng xếp hạng của bản đồ ẩm thực thế giới TasteAtlas một lần nữa chứng minh sức hấp dẫn đặc trưng của ẩm thực Việt. Bên cạnh đó, nhiều món ăn Việt góp mặt trong bảng xếp hạng năm nay cũng cho thấy tín hiệu lạc quan để ẩm thực Việt tiếp tục vươn tầm hội nhập, khẳng định giá trị trong nền ẩm thực thế giới; đồng thời góp phần lan tỏa hình ảnh Việt Nam ra thế giới, thể hiện giá trị của ẩm thực Việt trong việc tăng sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam.

Ngọc Huyền