Công trình xanh

Năm 2020 cơ hội cho dự án xanh, thông minh

Thứ năm, 23/1/2020 | 09:00 GMT+7
Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2020 thị trường bất động sản sẽ phát triển vào chiều sâu, trong đó các dự án sẽ tập trung vào triển khai theo mô hình xanh - thông minh nhằm giải quyết những nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Công trình xanh là nhu cầu của khách hàng giai đoạn hiện nay

Nhu cầu nhà ở lớn

Năm 2019 được coi là một năm khó khăn của thị trường bất động sản khi các dự án bị “ách tắc, đứng hình”, nguồn cung khan hiếm, khiến cho giá nhà đất bị đẩy lên cao. Đồng thời, doanh nghiệp cũng khốn đốn vì chi phí vốn đội lên nhiều lần, lãi vay ngân hàng tăng và đặc biệt là bị mất cơ hội kinh doanh. Không ít doanh nghiệp kêu khó, kiến nghị khắp nơi, đề nghị tháo gỡ.

Mặc dù còn nhiều vướng mắc, song theo đánh giá của nhiều chuyên gia, thị trường vẫn còn nhiều cơ hội khi nhu cầu về nhà ở vẫn rất lớn. Điều này được thể hiện ở việc, dù nguồn cung giảm, nhưng tỷ lệ hấp thụ của thị trường ở mức rất cao.

Thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho thấy, ở các thị trường lớn như Hà Nội và TP.HCM luôn duy trì mức hấp thụ từ 60 - 70%. Trong đó, riêng thị trường TP.HCM, trong quý III/2019, lượng hấp thụ lên tới 95%.

Ước tính của Tổng cục Thống kê cho thấy, GDP theo đầu người năm 2019 đạt 2.720 USD (tăng 7,7% so cùng kỳ), nếu so với giá bán của các dự án bất động sản, nhất là các căn hộ trung cấp ở mức 1.000 - 2.000 USD/m2 như hiện nay, thì người mua vẫn có khả năng chi trả để mua nhà.

Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng tầng lớp trung lưu ở Việt Nam trong thời gian tới được dự đoán sẽ tăng mạnh (tăng 9,2% vào năm 2023 so với năm 2018). Đồng thời, lãi suất đang được điều chỉnh giảm, sẽ giúp nhu cầu sở hữu nhà ở của người dân tăng lên.

Chi phí xây dựng công trình xanh cao hơn so với bình thường

Chính vì vậy, ngay từ năm 2019, nhiều dự án hướng đến không gian xanh, tiện ích, thông minh… được nhiều khách hàng lựa chọn và trở nên khan hiếm.

Theo báo cáo mới của IFC, thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB), chỉ ra tiềm năng to lớn của thị trường công trình xanh tại Châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, với cơ hội đầu tư vào lĩnh vực này lên tới 17,8 ngàn tỉ đô la Mỹ.

Chủ đầu tư ưu tiên công trình xanh

Đánh giá về thị trường năm 2020, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Cục phó Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, sẽ có sự phân hóa mạnh giữa các phân khúc, cũng như giữa cách triển khai của các chủ đầu tư dự án, đặc biệt trong việc kiện toàn năng lực tài chính, cũng như có phương án triển khai dự án hiệu quả, tập trung vào người có nhu cầu ở thực.

TS. Lê Thị Hồng Na, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển, CTCP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang cho biết, thị trường sẽ phát triển vào chiều sâu, trong đó các dự án sẽ tập trung vào triển khai theo mô hình xanh - thông minh nhằm giải quyết những nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Thực tế cho thấy, theo kết quả quan trắc ô nhiễm không khí thời gian qua trên địa bàn TP.HCM tại 20 vị trí cho thấy, ô nhiễm bụi, nồng độ bụi mịn trong không khí đang ở mức cao. Điều đó khiến các cư dân hướng đến sống xanh.

Chủ đầu tư sẽ thay đổi chiến lược tư duy phát triển dự án bất động sản để đáp ứng nhu cầu của khách hàng

Bên cạnh đó, thống kê của Liên Hợp Quốc, đến năm 2050, tỷ lệ đô thị hóa tại Việt Nam là 57%, gia tăng đáng kể so với mức 36% của năm 2018. Điều này sẽ kéo theo thách thức về giải pháp kết nối về nhà ở, giao thông, hệ thống cung cấp năng lượng và nước sạch, khan hiếm về vật liệu xây dựng và hơn hết là chất lượng không khí. Các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM luôn nằm trong tình trạng báo động “đỏ” về ô nhiễm không khí nói riêng và ô nhiễm môi trường nói chung. Vì các lý do đó, xu hướng phát triển các dự án xanh, thông minh sẽ là xu hướng được nhiều chủ đầu tư lựa chọn trong thời gian tới.

Theo bà Na, việc hình thành các khu đô thị sinh thái, thông minh, liền kề các thành phố lớn được xem là cứu cánh mới, giúp cho các siêu đô thị ở Việt Nam duy trì được nhịp độ phát triển bền vững trong tương lai. Phong cách ở xanh và thông minh trong các khu dân cư hiện đại, có sự tích hợp công nghệ cao được dự báo sẽ ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam, tương tự như các quốc gia trong khu vực. Khi nhu cầu sống xanh ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp lớn sẽ vào cuộc nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cũng như thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch HD Mon Holding cho biết, với những yêu cầu sắp tới, chủ đầu tư sẽ phải có những thay đổi về chiến lược về tài chính, chiến lược về bán hàng và đặc biệt là tư duy trong phát triển các dự án bất động sản. Trong đó, yêu cầu quan trọng nhất là việc phải đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu, bằng việc đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ thi công, bàn giao nhà.

Bên cạnh đó, trong xu thế hiện nay, với dự án triển khai, câu chuyện xây dựng chiến lược gia tăng bền vững giá trị bất động sản là một vấn đề quan trọng, trong đó chú ý đến các yếu tốt như vị trí, sản phẩm xanh, thông minh, đầu tư vào hệ sinh thái khởi nghiệp, văn phòng chia sẻ (Co-Working Space)... giúp làm gia tăng giá trị bất động sản.

Linh Giang