Kinh tế xanh

Nâng cao sản xuất nông nghiệp nhờ áp dụng công nghệ blockchain

Thứ năm, 15/10/2020 | 16:58 GMT+7
Việt Nam đã và đang triển khai một số chương trình hỗ trợ và thúc đẩy ứng dụng công nghệ blockchain cho phát triển ngành nông nghiệp, đáp ứng sự phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập toàn cầu.

Xu hướng ứng dụng công nghệ blockchain vào nông nghiệp đang được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng. Khi áp dụng ở quy mô lớn, công nghệ này không tăng chi phí, chưa kể việc áp dụng công nghệ blockchain trong quản lý, phân phối, truy xuất nguồn gốc nông sản, có thể tăng tính minh bạch, bảo mật.

Không chỉ ứng dụng blockchain vào thúc đẩy chuỗi sản xuất nông nghiệp mà ứng dụng công nghệ thông tin còn giúp đảm bảo tiến bộ khoa học kỹ thuật được áp dụng rộng rãi và hiệu quả. Với các sản phẩm nông sản ở Việt Nam, khi ứng dụng công nghệ blockchain, bất cứ ai cũng có thể truy xuất được nguồn gốc của sản phẩm.

Với blockchain, tất cả dữ liệu đều được đẩy vào một kho dữ liệu chung, không thể can thiệp, đảm bảo an toàn và tồn tại mãi mãi nên sẽ trở thành nền tảng tối ưu cho trí tuệ nhân tạo có thể hoạt động. Bởi công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong ngành nông nghiệp.

Blockchain giúp kiểm soát, truy xuất nguồn gốc trong chăn nuôi

Ngoài ra, việc kết nối giữa người nông dân với nhà quản lý, nhà khoa học sẽ dễ dàng hơn khi có ứng dụng công nghệ thông tin. Trong lĩnh vực nông nghiệp hay bán lẻ, blockchain sẽ phục vụ hiệu quả việc truy xuất nguồn gốc để biết rõ các sản phẩm, hàng hóa được nhập khẩu, sản xuất từ đâu. Ví dụ, một sản phẩm chăn nuôi từ trang trại tới tay người tiêu dùng có thể phát sinh nhiều công đoạn. Nếu ứng dụng công nghệ blockchain, có thể truy xuất được nguồn gốc giống, lịch sử toàn bộ quá trình chăn nuôi, thông tin về sử dụng các vật tư trong quá trình chăn nuôi, thông tin về việc sử dụng các thuốc kháng sinh, vaccine sử dụng phòng chống các dịch bệnh, về việc sử dụng các chất bảo quản sản phẩm cũng như thông tin về người sản xuất, nhà phân phối liên quan đến sản phẩm cuối cùng.

Bên cạnh đó, người dùng có thể quản lý được quá trình chăn nuôi ví dụ như thức ăn chăn nuôi dùng hằng ngày, thuốc thú y, vaccine tiêm loại nào… Việc quản lý tốt chất lượng sản phẩm nông nghiệp nhờ công nghệ thông tin sẽ hỗ trợ đáp ứng các điều kiện của những thị trường xuất khẩu khó tính như Mỹ, châu Âu và Trung Quốc.

Blockchain đang giúp cắt ngắn chuỗi cung ứng nhưng vẫn có thể cung cấp thông tin chính xác, cập nhật và nhanh chóng nhất cho các bên tham gia vào hệ sinh thái. Ứng dụng công nghệ này vào sản xuất có thể kiểm soát được toàn bộ chuỗi sản xuất, khiến sản phẩm nông sản của Việt Nam minh bạch về nguồn gốc, nâng cao giá trị trên thị trường quốc tế.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc áp dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, Trung tâm Khuyến nông quốc gia (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã tổ chức tập huấn những kiến thức về công nghệ blockchain cho người nông dân Hà Nội. Trước mắt, trung tâm sẽ ứng dụng công nghệ thông tin đối với 5 nhóm sản phẩm nông nghiệp, bao gồm: trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, cây cảnh và dược liệu.

Thanh Bảo