Ngành điện TPHCM góp phần xây dựng đô thị thông minh

Thứ tư, 14/3/2018 | 10:19 GMT+7
Điện là một công cụ thiết yếu để điều hành, quản trị một thành phố thông minh. Vì vậy, khi TPHCM công bố đề án xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2025 thì ngành điện lực cũng phải nhanh chóng triển khai các dự án để phát triển lưới điện thông minh, hiện đại, nâng cấp chất lượng phục vụ của ngành nhằm đáp ứng yêu cầu mới.

Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trần Vĩnh Tuyến, Trưởng Ban Điều hành đề án, thành phố thông minh sẽ hướng tới việc bảo đảm môi trường sống thoải mái, tích cực, lành mạnh và an toàn. Người dân có thể thụ hưởng các tiện ích như sử dụng năng lượng với chi phí thấp, hệ thống giao thông công cộng tiện lợi, dịch vụ y tế tốt; có các dịch vụ hạ tầng cơ bản, bảo đảm khả năng cạnh tranh trên thương trường thế giới như kết nối Internet băng thông rộng…

Chính vì vậy, ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) cho rằng, để thực hiện được các mục tiêu trên, ngành điện với vai trò là công cụ hỗ trợ cũng phải nhanh chóng thực hiện phát triển ngành điện để trở thành ngành điện hiện đại, với lưới điện thông minh, dịch vụ tối ưu cho phù hợp với yêu cầu mới của thành phố nói riêng và của nền kinh tế - xã hội nói chung.

Theo đó, EVNHCMC đã và đang triển khai thực hiện các chương trình phát triển lưới điện thông minh theo chỉ đạo của của Thủ tướng chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam theo Quyết định số 1670/QĐ-TTg ngày 8/11/2012.

Về cơ bản, lộ trình thực hiện mà Tổng công ty đang triển khai hoàn toàn phù hợp và sẵn sàng tích hợp với các cấu hình cơ bản của đề án đô thị thông minh của Thành phố. Do đó, việc đề án được ban hành là động lực lớn để EVNHCMC đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án phát triển lưới điện thông minh của ngành và sẽ góp phần vào thành công chung của đề án đô thị thông minh của thành phố.

Thực tế, trong thời gian qua, điện lực TPHCM đã là một trong những đơn vị rất tích cực trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mới trong quản lý cũng như phục vụ khách hàng và những đổi mới, cải tiến của ngành điện sẽ là điều kiện thuận lợi để thích ứng và góp phần vào quá trình đẩy nhanh việc thực hiện dự án đô thị thông minh của thành phố.

Hải Long