Bất động sản

Nghệ An: Dự án khu chia lô đất ở xuất hiện dấu hiệu thi công “ẩu”

Thứ ba, 14/1/2020 | 10:53 GMT+7
Dự án xây dựng hạ tầng kinh tế kỹ thuật khu đất ở năm 2019 tại xã Trung Thành đã được UBND huyện Yên Thành (tỉnh Nghệ An) phê duyệt nhưng khi thi công nhà thầu lại "bỏ qua" khâu bóc phong hóa, đổ đất không đúng chất lượng để làm nền, có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Tại Quyết định số 5599/QĐ-UBND ngày 31/7/2019, UBND huyện Yên Thành đã phê duyệt dự án xây dựng hạ tầng kinh tế kỹ thuật khu đất ở năm 2019 xã Trung Thành.

Dự án do UBND xã Trung Thành làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư của cả 3 khu vực là gần 3,3 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là hơn 2,87 tỷ đồng. Địa điểm xây dựng gồm 3 vị trí là tại vùng Trại Bù xóm 6; đồng Bờ Hồ xóm 2 và đồng Cây Đa xóm 7. 

Đơn vị thi công có dấu hiệu lấy đất không đúng nơi phê duyệt ban đầu, "bỏ qua" khâu bóc phong hóa nền đường

Hiện tại, ⅔ khu vực được phê duyệt nói trên đã tiến hành thi công các hạng mục. Trong đó, tại đồng Bờ Hồ xóm 2, ngoài 3 cống có chiều dài 7,5m thì nhà thầu đang tiến hành thi công lắp đặt đường theo quy hoạch, xây dựng mương hở phía sau thoát nước với tổng chiều dài 179,8m. Tuy nhiên, hiện nay nhà thầu mới tiến hành đổ đất để xây dựng 4 đường quy hoạch rộng 7,5m với tổng chiều dài 272m. Theo thiết kế, nền đường đắp bằng đất đồi đầm chặt K=0,95.

Đơn vị thi công tự ý lấy đất trôi nổi gần khu dự án, đất lấy không đúng địa điểm đã được phê duyệt, kém chất lượng

Tuy nhiên, khi đổ đất làm nền đường đơn vị thi công bị người dân tố có dấu hiệu không tiến hành đào nền đường để bóc phong hóa mà tự ý chở đất từ nơi khác đến đổ chồng lấn lên mặt ruộng có sẵn trước đó. Đất lấy không đúng địa điểm đã được phê duyệt, kém chất lượng, không đúng chủng loại nguyên vật liệu tiêu chuẩn trong thiết kế. 

Theo quan sát của phóng viên Nangluongsachvietnam.vn tại hiện trường, các con đường đã được đắp lên nhưng chưa được lu nén nên dễ phát hiện được đất lấy không đúng địa điểm phê duyệt ban đầu. Cả một đoạn đường dài, đất được đổ xuống để làm nền đường mà không được bóc phong hóa. 

Nguồn đất đắp nền đường của dự án này được lấy tại mỏ đất xã Diễn Đoài (huyện Diễn Châu), cách chân công trình đến 26,9km, đất nhân hệ số nở rời 1,13

Thông tin chi tiết trong hồ sơ dự toán được phê duyệt thì nguồn đất đắp nền đường của dự án này được lấy tại mỏ đất xã Diễn Đoài (huyện Diễn Châu), cách chân công trình đến 26,9km, đất nhân hệ số nở rời 1,13. Thế nhưng, trên thực tế nhà thầu lại tự ý đưa máy xúc đào đất trôi nổi tại vườn của người dân tại khu vực xóm 1, xã Trung Thành cách đó không xa để đưa đến thi công công trình.

Trao đổi qua điện thoại với PV, ông Trần Thượng Hoàn, Chủ tịch UBND xã Trung Thành cho biết, xã đã nhận được phản ánh và đã cho tạm đình chỉ thi công công trình để yêu cầu khắc phục. Ông Hoàn cũng xác nhận, việc chưa bóc phong hóa là có thật và yêu cầu nhà thầu chuyển đất đã đắp ra nơi khác rồi bóc phong hóa lại, sau đó mới đắp đất lại cho đạt yêu cầu. Còn về việc lấy đất đắp nền đường không đúng địa điểm được phê duyệt mà tự ý lấy đất trôi nổi trong dân, ông Hoàn cho biết đã đình chỉ và yêu cầu lấy nguồn đất đắp đúng nơi quy định.

Nền đường mới được đổ, đất đá còn chưa được lu nén

Điều này khiến dư luận đang đặt câu hỏi về chất lượng công trình cũng như năng lực đơn vị thầu trong thi công?  

Với sự việc nêu trên, đề nghị UBND tỉnh Nghệ An sớm chỉ đạo các ban, ngành chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm ở dự án xây dựng hạ tầng kinh tế kỹ thuật khu đất ở năm 2019 xã Trung Thành, huyện Yên Thành, tránh những sai phạm sau này.

Nangluongsachvietnam.vn sẽ tiếp tục thông tin.

PV