Bất động sản

Tứ Liên, Tây Hồ: Công trình "khủng" xây dựng trên đất nông nghiệp

Thứ ba, 24/12/2019 | 11:16 GMT+7
Tình trạng hàng loạt công trình xây dựng trên đất nông nghiệp bởi sự buông lỏng quản lý của lãnh đạo chính quyền sở tại kéo dài trong suốt thời gian qua đang diễn ra tại phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Ngày 14/01/2014, UBND TP Hà Nội ban hành chỉ thị số 04/CT-UBND về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công. Theo đó, UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND TP về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu chủ tịch các UBND phường, xã, thị trấn phải cương quyết xử lý những trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền.

Tiếp đó, tháng 5/2019, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng đã ký văn bản gửi 8 sở của TP, Công an TP, Thanh tra TP, UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn. Theo đó, UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị (TTXDĐT), Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị, trách nhiệm của UBND và chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong quản lý TTXD, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế. Trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu các xã, phường, nếu để xảy ra vi phạm sẽ bị đình chỉ công tác. “Trường hợp cần thiết, có thể tạm dừng công tác điều hành của các Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cho đến khi xử lý xong vi phạm”, văn bản UBND TP nhấn mạnh.

Tuy nhiện, tại một số địa bàn trên toàn TP, do sự buông lỏng quản lý của lãnh đạo chính quyền và lực lượng quản lý TTXDĐT sở tại, hàng loạt các công trình xây dựng sai phép, trái phép trên đất công, đất nông nghiệp vẫn ngang nhiên diễn ra, không có dấu hiệu dừng lại mà với quy mô còn lớn hơn.

Một trong những địa bàn đang diễn ra tình trạng đó là phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội. Hàng loạt công trình được xây dựng từ cấp 4 đến kiên cố 3 – 4 tầng vi phạm kéo dài trong nhiều năm nhưng không bị xử lý ở các khu vực: ngách 45, 55 ngõ 124 Âu Cơ; khu vực đê Quai; khu vực ngách 76/35 An Dương... Hiện tại, một số công trình xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp lại tiếp tục được mọc lên. Theo phản ánh của người dân, hiện tại trong ngách 35, ngõ 76 An Dương, phường Tứ Liên, công trình số 29 được chủ đầu tư quây tôn kín, thi công xây dựng 3 tầng trên đất nông nghiệp, đang trong quá trình hoàn thiện, xung quanh là hàng loạt những ngôi nhà kiên cố được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đã được đưa vào sử dụng trong thời gian trước đó.

Công trình số 29 (sát với công trình 31A đã hoàn thiện đưa vào sử dụng) nghách 76/35 An Dương, phường Tứ Liên hiện đang thi công 3 tầng trên đất nông nghiệp (theo phản ánh)

Theo quan sát của PV, hiện tại công trình số 29 (sát với công trình 31A đã được đưa vào sử dụng của ngách 35 ngõ 76 An Dương, phường Tứ Liên) đang được chủ đầu tư quây tôn kín, bên trong đã thi công xây dựng lên đến 3 tầng, được thợ gấp rút hoàn thiện để đưa vào sử dụng.

"Một điều lạ là mặc dù công trình này thi công rầm rộ với quy mô lớn như vậy nhưng dường như không thấy có sự ngăn chặn xử lý quyết liệt của chính quyền và lực lượng chức năng sở tại. Trong khi đó, ở đây, chúng tôi chỉ sửa chữa một chút là đã có cán bộ phường đến kiểm tra xử lý", bác T, một người dân ở gần khu vực thi công công trình trao đổi với PV.

Với tình trạng buông lỏng quản lý, để xảy ra xây dựng trái phép trên đất công, đất nông nghiệp tại địa bàn phường Tứ Liên trong một thời gian dài, đề nghị UBND quận Tây Hồ và các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xử lý dứt điểm những vi phạm này, đồng thời có hình thức kỷ luật nghiêm với các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm.

Nangluongsachvietnam.vn sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin.

Kim Huyền