Sức khỏe

Nghiên cứu cho biết vaccine COVID-19 vẫn có hiệu quả so với các biến thể Delta Plus

Thứ năm, 21/10/2021 | 21:50 GMT+7
NLSVN - Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng biến thể Delta Plus không nguy hiểm hơn biến thể Delta, và hiện tại vaccine vẫn mang lại sự bảo vệ an toàn cao cho con người trước biến thể mới của covid-19.

Vaccine hiện tại vẫn có thể bảo vệ con người trước biến thể của Covid-19 là Delta plus

Đột biến mới được phát hiện của biến thể Delta, chính thức được gọi là AY.4.2 nhưng được gọi là  Delta + , hiện đang được điều tra ở Anh. Mặc dù vẫn chưa phải là một "biến thể cần quan tâm". Vương quốc Anh đang có sự gia tăng các trường hợp COVID-19, với báo cáo của Bộ Y tế Công cộng Anh, tuyến phụ Delta plus hiện chiếm 6-8% tổng số các trường hợp COVID-19 ở Vương quốc Anh. Đó là chưa biết nếu biến thể mới là truyền bệnh hơn, nhưng sự gia tăng trong các trường hợp có thể là một hậu quả của Anh loại bỏ tất cả các biện pháp y tế công cộng để giảm lây lan (bắt buộc đeo khẩu trang trong nhà, các quy tắc khoảng cách xã hội, hộ chiếu vaccine) và tình trạng trì trệ tỷ lệ tiêm vaccine  cung cấp mảnh đất màu mỡ cho sự tiến hóa của các biến thể mới.

Hôm qua, giám đốc CDC Rochelle Walensky xác nhận biến thể mới đã được xác định ở Mỹ, mặc dù không phải với tần suất hoặc cụm ngày càng tăng. Israel cũng đã xác nhận các trường hợp. 

May mắn thay, có vẻ như cả Delta plus và Delta thông thường vẫn đang chống chọi tốt với các loại vaccine hiện tại. Mặc dù không có hiệu quả chống lại chủng SARS-CoV-2 ban đầu - vi rút gây ra COVID-19 - nhưng vắc xin có thể tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh mẽ chống lại hai phiên bản này của biến thể Delta cũng như các dòng phụ khác, theo phát hiện được công bố trên Tạp chí  Cellular and Molecular Immunology .

“Điều này có nghĩa là tiêm phòng có khả năng mang lại khả năng bảo vệ tương đương với Delta và Delta Plus, và Delta Plus không nguy hiểm hơn đáng kể so với Delta,” giáo sư Stefan Pöhlmann, từ Viện nghiên cứu linh trưởng Leibniz cho biết.

Tiến sĩ Prerna Arora, tác giả chính cho biết: “Có thể tưởng tượng rằng bằng cách kết hợp các tế bào trong đường hô hấp, biến thể Delta có thể lây lan hiệu quả hơn và gây ra nhiều thiệt hại hơn.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra việc tiêm chủng dị hợp, trong đó mọi người nhận được một liều vaccine Oxford/ AstraZeneca và sau đó là liều thứ hai của Pfizer/ BioNTech, dường như tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh hơn so với hai liều tiêm AstraZeneca và có nhiều kháng thể hơn đáng kể. biến thể Delta. 

"Các nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng, việc chủng ngừa dị chủng tạo ra nhiều kháng thể trung hòa hơn đáng kể đối với Delta so với hai mũi tiêm chủng với Oxford-AstraZeneca. Những cá nhân đã được chủng ngừa dị chủng như vậy có thể có khả năng bảo vệ miễn dịch rất tốt chống lại Delta và Delta Plus", đồng tác giả của nghiên cứu thứ ba Markus Hoffmann.

Kịch bản này đã xảy ra phổ biến ở châu Âu, nơi một số tác dụng phụ hiếm gặp đã ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca trong một thời gian. Một nghiên cứu gần đây trên tạp chí The Lancet cũng ủng hộ cách tiếp cận kết hợp 'n' này để đối phó với biến thể Delta.  

Ý An (Iflscience)