Văn hóa, du lịch

Ninh Bình tái hiện không gian chợ Tết xưa tại bảo tàng

Thứ tư, 19/1/2022 | 10:58 GMT+7
Ngày 18/1, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Ninh Bình tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề "Không gian chợ Tết xưa" tại Bảo tàng Ninh Bình.

Đây là năm thứ hai Bảo tàng Ninh Bình tổ chức trưng bày giới thiệu chuyên đề "Không gian chợ Tết xưa" với mong muốn làm sống dậy ký ức về chợ Tết xưa của người Việt, góp phần gìn giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống lâu đời tốt đẹp từ nhiều đời nay. Sự kiện còn là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Ninh Bình (1/4/1992 - 1/4/2022); kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 -3/2/2022) và mừng Xuân Nhâm Dần 2022.

Không gian chợ Tết xưa tại Bảo tàng Ninh Bình

Theo thông tin từ ban tổ chức, để tái hiện lại không gian chợ Tết xưa, Bảo tàng Ninh Bình đã sắp xếp và trang trí các gian hàng theo phong cách dân gian như: gian ông Đồ; gian đồ gốm, sành sứ, nông ngư cụ; gian hàng mã, đồ lưu niệm; gian nông sản; gian trải nghiệm gói bánh chưng; không gian hoa, cây cảnh...

Xen kẽ giữa các gian hàng là các tiểu cảnh đậm chất làng quê Việt, tạo không gian hấp dẫn, thân thuộc, thoái mái cho khách tham quan như trưng bày các vật dụng rổ, rá, chổi, quang gánh... theo hướng nghệ thuật.

Khi tham gia phiên chợ Tết xưa tại Bảo tàng Ninh Bình, khách tham quan có thể trực tiếp mua bán các mặt hàng được trưng bày tại các gian hàng Tết, được tham gia các trò chơi dân gian như đánh đu, nhảy dây, múa sạp, kéo co, ô ăn quan... Đồng thời, được hòa mình vào không gian Tết xưa trong trang phục truyền thống được cung cấp tại bảo tàng.

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên số khách mời và người tham dự sẽ bị hạn chế nhằm đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch. Để đảm bảo nguyên tắc 5K, Bảo tàng Ninh Bình khuyến cáo du khách, đặc biệt là các em học sinh khi đến tham quan, trải nghiệm theo từng nhóm nhỏ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch cho bản thân và cộng đồng.

"Không gian chợ Tết xưa" dự kiến diễn ra từ ngày 18 - 25/1/2022 (tức 16 - 23 tháng Chạp năm Tân Sửu).

Mộc Trà