PC Đà Nẵng đảm bảo an toàn sử dụng điện trong tháng cao điểm

Thứ sáu, 18/5/2018 | 10:09 GMT+7
Từ tháng 5 - 8 là thời điểm nắng nóng do đó nhu cầu sử dụng điện tăng cao, cùng với đó là nguy cơ cháy nổ cũng tăng cao. Để công tác sử dụng điện của người dân được an toàn, sáng 17/5, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) chính thức phát động Tháng cao điểm đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ sử dụng điện trong nhân dân.

Chương trình nhằm tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) về sử dụng điện, hỗ trợ người dân sửa chữa hệ thống điện. Đồng thời, sắp xếp chỉnh trang cáp treo trên cột điện tại các tuyến đường (nhất là khu vực hẻm, kiệt) đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, mỹ quan đô thị.

Thực trạng về sử dụng điện trong nhân dân hiện nay tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ nhất là tại các nhà cao tầng, chợ, cơ sở sản xuất. Hiện nay toàn thành phố có 48 nhà chung cư, 47 chợ và nhiều cơ sở sử dụng mặt bằng vừa là nơi sản xuất, chứa hàng hóa, vừa là nơi ở… với nhu cầu sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt nhiều làm tăng nguy cơ cháy nổ… tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy, nổ, mất an toàn trong thoát nạn, cứu người khi có cháy xảy ra.

Nguyên nhân do kỹ năng sử dụng điện và thói quen sinh hoạt của người dân chưa thường xuyên kiểm tra bảo dưỡng định kỳ hệ thống điện trong gia đình, nhà xưởng, kho tàng. Các thiết bị bảo vệ an toàn sử dụng điện lại không được trang bị, hệ thống dây điện sử dụng với tiết diện dây dẫn chưa phù hợp với công suất định mức của thiết bị điện trong khi đó sử dụng thêm các thiết bị điện có công suất lớn như máy móc, động cơ, bếp điện, máy điều hòa nhiệt độ… dẫn đến sự quá tải hệ thống dẫn điện… Một số cơ sở kinh doanh, sản xuất chưa có ý thức trong công tác quản lý chất dễ cháy tại cơ sở, sản phẩm dễ cháy như ga, xăng dầu, giấy, vải… lại để gần các đường dây, thiết bị điện.

Ông Võ Hòa, Phó Giám đốc PC Đà Nẵng cho biết: Điện lực Đà Nẵng hiện đang quản lý 311.895 khách hàng sử dụng điện, sản lượng hiện nay trong những ngày nắng nóng hơn 9,6 triệu kWh/ngày. Phụ tải tăng cao, thời tiết nắng nóng do đó nguy cơ cháy nổ cao. Theo thống kê từ đầu năm đến nay trong cả nước đã xảy ra khoảng 1.000 vụ cháy nổ; trong đó trên 50% các vụ cháy nguyên nhân từ việc sử dụng điện không an toàn. Trong tháng cao điểm, công ty sẽ ra quân triển khai đồng loạt trên địa bàn 06 quận và 01 huyện để việc sử dụng điện trong nhân dân được an toàn, ổn định, đáp ứng những yêu cầu phát triển TP Đà Nẵng.

Trong đợt phát động này, PC Đà Nẵng sẽ triển khai thực hiện sửa chữa miễn phí hệ thống điện sau công tơ cho 100 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Thực hiện chỉnh trang cáp thông tin tại 76 tuyến đường, chiều dài chỉnh trang gần 68km. Tăng cường xử lý, bó gọn cáp treo trên cột điện tại 50 đoạn, tuyến đường, đặc biệt là trong các hẻm, kiệt có nhiều dây sau công tơ, cáp thông tin, cáp thuê bao… tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, mất mỹ quan.

Với nhiệm vụ cung cấp điện an toàn, ổn định, PC Đà Nẵng còn có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm hiệu quả. Trong năm 2017, PC Đà Nẵng đã tổ chức gần 11.000 lượt tư vấn phòng chống cháy nổ tại các hộ gia đình, cơ sở ngoài mục đích sinh hoạt như chợ, kinh doanh xăng dầu. Trong 4 tháng đầu năm 2018, công ty đã thực hiện tư vấn khoảng 2.100 lượt bằng nhiều hình thức như gửi email, tờ rơi, đăng khuyến cáo trên phương tiện truyền thông, phối hợp báo chí đài truyền hình thực hiện các phóng sự…

Bên cạnh đó, PC Đà Nẵng còn thực hiện phối hợp với Cảnh sát PCCC TP Đà Nẵng trong xử lý thông tin, điều hành xử lý các vụ cháy nổ xảy ra trên địa bàn. Chia sẻ tại buổi phát động, Thượng tá Nguyễn Văn Tùng cho rằng: “Việc cháy nổ do nguồn điện hiện nay là rất lớn, chúng tôi chia sẻ với những khó khăn liên quan đến việc cháy nổ mà ngành điện hiện nay đang gặp phải. Vì sự an toàn của thành phố 4 an, chúng tôi mong rằng đợt phát động này thực sự hiệu quả, mang lại thiết thực cho người dân. Chúng tôi mong muốn rằng trong đợt nắng nóng của tháng cao điểm này chúng tôi nhận ít nhất phản ánh về tình trạng cháy nổ của người dân”.

Đình Tú