Nông nghiệp sạch

Phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp bền vững TPHCM

Thứ năm, 9/11/2023 | 15:01 GMT+7
Thông tin tại buổi họp báo vào ngày 8/11, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TPHCM cho biết đang khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) tích cực đổi mới, sáng tạo, phát triển thương hiệu sản phẩm bền vững thông qua đề án Xây dựng Thương hiệu vàng nông nghiệp TPHCM giai đoạn 2022 – 2030.

Phát biểu tại họp báo thông tin đề án Xây dựng Thương hiệu vàng nông nghiệp TPHCM giai đoạn 2022 - 2030 và Hội chợ - triển lãm nuôi trồng, công nghệ chế biến nông, lâm, thủy sản, sản phẩm VietGAP, OCOP và phiên chợ khuyến mại quận Tân Bình 2023, ông Phạm Quang Hợi, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ nông nghiệp, Sở NN&PTNT TPHCM cho biết, những năm qua, TPHCM đã ban hành nhiều chính sách, chương trình, đề án hướng dẫn, hỗ trợ các HTX, cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa duy trì và phát triển sản xuất.

Ngày 24/10/2023, UBND TPHCM ban hành quyết định phê duyệt đề án Xây dựng Thương hiệu vàng nông nghiệp TPHCM giai đoạn 2022 – 2030, giao Sở NN&PTNT TPHCM chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện. Đề án có mục tiêu nâng cao nhận thức của các tổ chức kinh tế tập thể, doanh nghiệp về vai trò, tầm quan trọng của việc xây dựng, phát triển thương hiệu. Đồng thời, tạo động lực khuyến khích các doanh nghiệp, HTX tích cực đổi mới, sáng tạo, phát triển thương hiệu sản phẩm bền vững.

Qua đó, đẩy mạnh xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP, nhóm sản phẩm chủ lực, tiềm năng của ngành nông nghiệp TPHCM, sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, đặc sản các địa phương trên địa bàn. Cùng với đó có giải pháp hỗ trợ sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp để phát triển thương hiệu; bảo trợ cho thương hiệu sản phẩm chất lượng, uy tín, tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước và quốc tế.

Logo nhận diện Thương hiệu vàng nông nghiệp TPHCM

Hiện nay, Sở NN&PTNT TPHCM đã rà soát, tổng hợp danh sách 32 tổ chức, đơn vị tiềm năng tham gia giải thưởng Thương hiệu vàng nông nghiệp TPHCM. Đây là những đơn vị đã được UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện tìm kiếm, rà soát và lựa chọn kỹ lưỡng. Trong giai đoạn 2024 - 2025, Sở sẽ tổ chức đào tạo, khảo sát, nâng cao nhận thức, năng lực, kinh nghiệm; đồng thời tiếp tục tư vấn xây dựng và phát triển thương hiệu, hỗ trợ chuyển giao quy trình công nghệ; nâng cao chất lượng sản phẩm cho các đơn vị tham gia giải thưởng. Đặc biệt, trước khi đạt chứng nhận Thương hiệu vàng nông nghiệp TPHCM, các đơn vị sẽ được hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường.

Giải thưởng Thương hiệu vàng nông nghiệp TPHCM là giải thưởng của UBND TPHCM trao tặng cho các tổ chức doanh nghiệp, HTX có thành tích xuất sắc trong hoạt động xây dựng thương hiệu nông nghiệp trên địa bàn. Các sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tham gia xét chọn giải thưởng là thương hiệu được hình thành và thuộc sở hữu của các tổ chức có trụ sở chính, vùng sản xuất tại TPHCM. Thương hiệu thuộc sở hữu của các tổ chức tham gia xét chọn được xây dựng tối thiểu 3 năm tính từ thời gian nộp hồ sơ dự thi, ưu tiên đối với các thương hiệu thuộc nhóm các sản phẩm chủ lực, tiềm năng, OCOP của TPHCM.

Việc tổ chức xét chọn Thương hiệu vàng nông nghiệp TPHCM được thực hiện công khai minh bạch, đảm bảo tính chính xác, dân chủ, khách quan và tuân thủ các quy định của pháp luật theo từng lĩnh vực, ngành hàng. Một đơn vị có thể đăng ký tham gia một hay nhiều sản phẩm, dịch vụ.

Khánh An (T/H)