Phương Liên, Đống Đa: Chính quyền có “bật đèn xanh” cho công trình xây dựng trên đất nông nghiệp?

Thứ năm, 16/1/2020 | 22:04 GMT+7
Hai công trình “khủng” được xây dựng kiên cố và đưa vào sử dụng trái phép trên đất nông nghiệp tại khu vực Hồ Ba Mẫu, phường Phương Liên (quận Đống Đa, TP Hà Nội) vẫn ngang nhiên tồn tại mà không bị xử lý, gây bức xúc trong dư luận.

Thời gian gần đây, tòa soạn Nangluongsachvietnam.vn liên tục nhận được phản ánh của một số hộ dân sinh sống tại phường Phương Liên về việc trên địa bàn phường này xuất hiện nhiều công trình xây dựng kiên cố trái phép trên đất nông nghiệp tại khu vực Hồ Ba Mẫu. Các công trình sai phạm chỉ cách trụ sở của UBND phường Phương liên vài trăm mét nhưng không những không bị cơ quan chức năng xử lý mà phường còn “bật đèn xanh” để cho chủ công trình kinh doanh nhà hàng, điều này khiến người dân vô cùng bức xúc.

Người dân cho biết, vị trí số 294 và 302 Hồ Ba Mẫu là khu đất nông nghiệp, thuộc sự quản lý của UBND phường Phương Liên nhưng không hiểu vì sao thời gian gần đây lại xuất hiện 2 công trình được xây dựng kiên cố để kinh doanh nhà hàng.

2 công trình số 294 và 302 Hồ Ba Mẫu được xây dựng trên đất nông nghiệp do UBND phường Phương Liên quản lý

Nhận được thông tin phản ánh của người dân, ngày 15/1/2020, có mặt tại công trình số 294 và 302 Hồ Ba Mẫu, PV ghi nhận: tại số 294 Hồ Ba Mẫu, có 1 công trình được xây dựng kiên cố với quy mô 2 tầng 1 tum và đã đi vào sử dụng; cạnh đó là công trình số 302 Hồ Ba Mẫu cũng đã được chủ đầu tư cho xây dựng thành 2 tầng kiên cố với diện tích lớn, đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng làm nơi kinh doanh nhà hàng.

Trao đổi với PV, bác T., người dân sinh sống gần công trình cho biết: “Đầu năm 2019, tại số 302 xuất hiện công trình 2 tầng kiên cố. Công trình này không những không bị cơ quan chức năng xử lý mà sau khi hoàn thành đã được chủ đầu tư sử dụng để kinh doanh nhà hàng. Việc kinh doanh diễn ra ngày đêm, gây mất an ninh trật tự và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Người dân chúng tôi chưa hết bức xúc về công trình số 302 thì tới giữa năm 2019 tại số 294 lại mọc lên 1 công trình khác được xây dựng kiên cố 2 tầng 1 tum. Ở đây chúng tôi chỉ cần xây dựng sai một chút là có cán bộ phường đến hỏi ngay. Tuy nhiên, các công trình này xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp với diện tích lớn, được đưa vào sử dụng mấy tháng nay mà không hiểu sao vẫn vô tư kinh doanh ngày đêm mà không hề bị xử lý”.

Trao đổi với PV, một vị cán bộ phường Phương Liên thừa nhận 2 công trình số 294 và 302 Hồ Ba Mẫu đúng là được xây dựng trên đất nông nghiệp và trong thời gian tới phường sẽ xử lý sai phạm của 2 công trình trên. Tuy nhiên, khi PV hỏi thời gian xử lý cụ thể là bao giờ thì vị cán bộ này trả lời là không nắm được.

Với sai phạm của phường Phương Liên về việc để tồn tại 2 công trình xây dựng trên đất nông nghiệp đã khiến dư luận bức xúc và đặt ra câu hỏi: phải chăng năng lực quản lý của lãnh đạo UBND phường Phương Liên đối với công tác quản lý nhà nước còn yếu kém hay chính quyền đang “bật đèn xanh” cho việc vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn?

Ngày 14/01/2014, UBND TP Hà Nội ban hành chỉ thị số 04/CT-UBND về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp và đất công. Theo đó, UBND các quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND TP về quản lý quỹ đất nông nghiệp trên địa bàn về các trường hợp vi phạm mà không bị xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu chủ tịch các UBND phường, xã, thị trấn phải cương quyết xử lý những trường hợp vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền.

Tiếp đó, tháng 5/2019, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng ký văn bản gửi 8 sở của TP, Công an TP, Thanh tra TP, UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu siết lại kỷ cương, trật tự xây dựng trên địa bàn. Theo đó, UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường sự chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của đội trưởng đội quản lý trật tự xây dựng đô thị, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị, trách nhiệm của UBND và chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trong quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra kiên quyết, xử lý kịp thời, dứt điểm các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh, không để công trình vi phạm xây dựng hoàn thiện đưa vào sử dụng mới xử lý, cưỡng chế. Trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu các xã, phường, nếu để xảy ra vi phạm sẽ bị đình chỉ công tác. “Trường hợp cần thiết, có thể tạm dừng công tác điều hành của các chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn cho đến khi xử lý xong vi phạm”, văn bản của UBND TP nhấn mạnh.

Đề nghị UBND TP Hà Nội, UBND quận Đống Đa và các cơ quan chức năng có liên quan khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm những sai phạm về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn phường Phương Liên, có những hình thức kỷ luật nghiêm đối với các cá nhân, tập thể có liên quan để xảy ra sai phạm trước thời điểm đại hội Đảng các cấp đang đến gần.

Nangluongsachvietnam.vn sẽ tiếp tục thông tin.

PV