Quảng Ngãi: Thôn nghèo sáng điện

Thứ hai, 16/1/2017 | 15:47 GMT+7
Bằng sự xông xáo và nhiệt huyết của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên Công ty Điện lực (PC) Quảng Ngãi đã sửa chữa hệ thống điện và thay mới bóng đèn tiết kiệm điện miễn phí cho bà con hộ nghèo của xã Ba Điền (huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi).

Theo dấu chân miệt mài của những người thợ điện tham gia chương trình thiện nguyện, tôi tìm đến thôn Hy Long (xã Ba Điền). Trong căn nhà phên nứa tạm bợ, chăm chú theo dõi những người thợ thoăn thoắt đo đạc, nối dây, gắn bóng đèn, chỉnh sửa bảng điện, đôi vợ chồng trẻ người đồng bào H’re Phạm Văn Dương và Phạm Thị Dôn cứ nhìn nhau cười bẽn lẽn. Khi thợ điện Nguyễn Văn Lên (Điện lực Ba Tơ, PC Quảng Ngãi) gọi anh Dương đến hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, chị Dôn hồi hộp chờ đợi giây phút người chồng tận tay bật công tắc điện gắn ở cột cái giữa nhà. Chỉ trong chớp mắt, hai cái bóng đèn tiết kiệm điện mới thay ở nhà chính và chái bếp của đôi vợ chồng trẻ tỏa ra thứ ánh sáng trắng dịu, soi tỏ tận các ngóc ngách trong ngôi nhà đơn sơ. “Gia đình em thuộc diện hộ nghèo của xã. Hơn tháng nay, không biết vì sao mà điện nhà cứ lúc sáng lúc không. Vì không có tiền nên cũng chưa gọi thợ đến sửa được. Nay có mấy anh ở điện lực đến kiểm tra miễn phí, lại còn cho dây điện và bóng đèn để thay nối những chỗ hư hỏng, gia đình em vui lắm, mừng lắm!” – anh Dương xúc động bày tỏ.

Thi công công trình Thắp sáng đường quê thôn Làng Rêu.

Không chỉ riêng gia đình anh Dương, tại thôn Hy Long, có 20 hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách gặp hoàn cảnh khó khăn được sữa chữa, thay thế dây dẫn và bóng đèn tiết kiệm điện; trung bình mỗi hộ được tài trợ kinh phí 1 triệu đồng. Bên cạnh việc sửa chữa hệ thống điện trong nhà cho bà con, các đoàn viên thanh niên PC Quảng Ngãi còn đào hố, dựng trụ, kéo dây, lắp đặt đèn chiếu sáng… cho công trình thắp sáng đường quê dài hơn 600m tại thôn Làng Rêu. Còn tại thôn Gò Nghênh, những đoàn viên “áo cam” cũng hoàn thành việc sửa chữa hệ thống điện thắp sáng đường quê sẵn có nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng với chiều dài 2km và thay mới 25 bóng đèn hư hỏng.

Vừa lắp đặt xong bóng đèn cuối cùng trong công trình thắp sáng đường quê thôn Làng Rêu, đứng dưới trời mưa lạnh với quần áo ướt sũng, người công nhân trẻ làm nhiệm vụ quản lý đường dây và trạm Lê Văn Thương (Điện lực Ba Tơ) hào hứng thổ lộ: Vừa phải bảo đảm công việc tại đơn vị nên chúng tôi chỉ có thể tranh thủ những ngày cuối tuần để sửa điện và thi công các công trình chiếu sáng giúp đồng bào nơi đây. Việc kéo dây, thay bóng đèn, chỉnh sửa hệ thống điện, bảng công tắc… từ 7 giờ sáng cho đến tối mịt. Khi nhìn thấy nụ cười của bà con, anh em tụi mình ai cũng vui và hạnh phúc vì biết rằng công việc mình làm thật sự có ý nghĩa.

Khi bà con xã Ba Điền vẫn còn lâng lâng với niềm hạnh phúc vì Tết này đèn điện đã sáng từ nhà ra ngõ thì niềm vui lại nối tiếp niềm vui. Trong những ngày cuối năm, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) đã giao Đoàn thanh niên Tổng công ty phối hợp với PC Quảng Ngãi thực hiện chương trình “Buôn làng sáng một niềm tin”. Chia sẻ khó khăn với bà con xã Ba Điền, EVN CPC đã trao tặng 200 suất quà trị giá 100 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách và các em học sinh nghèo hiếu học. Đối với 142 hộ nghèo và gia đình chính sách gặp hoàn cảnh khó khăn, mỗi hộ được nhận phần quà gồm: Chăn mền, 10kg gạo, bột ngọt, dầu ăn, đường và tiền “lì xì” năm mới; 58 em học sinh nghèo hiếu học được tặng cặp sách, tập vở, bộ đồ dùng học tập.

Ông Phạm Văn Hoa - Phó Bí thư xã Ba Điền (huyện Ba Tơ):

Người dân xã Ba Điền chủ yếu là đồng bào dân tộc H’re nghèo, cái ăn, cái mặc chưa no, không đủ tiền đóng góp để kéo điện. Vậy nên, khi được ngành Điện xây dựng cho công trình Thắp sáng đường quê, bà con “sướng cái bụng” lắm!.

PV/Lê Hải