Sản phẩm, công nghệ

Quốc gia của tàu chạy bằng hydro thân thiện với môi trường

Thứ ba, 24/11/2020 | 16:54 GMT+7
Ngày 23/11, Công ty Đường sắt quốc gia Đức công bố đang phát triển một mẫu tàu hydro mới, hướng tới tương lai không phát thải khí carbon. Đây tiếp tục là một trong những công trình công cộng sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường của Đức.

Năm 2018, hai tàu hỏa đầu tiên trên thế giới chạy bằng năng lượng hydro đã đi vào hoạt động ở Đức, tạo ra một lựa chọn mới trong các phương án thân thiện với môi trường thay cho động cơ diesel.

Tàu hỏa hydro đầu tiên có tên gọi là Coradia iLint, chạy dọc hành lang dài khoảng 100km giữa các thị trấn thuộc vùng hạ lưu Saxony ở miền Bắc nước Đức. Các buồng năng lượng tạo ra điện thông qua phản ứng hóa học giữa hydro và oxy; loại phương tiện này còn được trang bị pin giúp lưu trữ điện năng phụ trội khi cần thiết.

Tàu hoạt động dựa trên nguồn điện từ pin lithium-ion, hoàn toàn không gây ô nhiễm. Các pin nhiên liệu cung cấp năng lượng dựa trên các phản ứng hóa học với những phân tử hydro mật độ cao trong nước. Các pin nhiên liệu không thải ra carbon dioxide, chỉ xả nước và hơi nước

Những đoàn tàu này có thể chở 300 hành khách mỗi chuyến và gây rất ít tiếng ồn. Nó có thể đạt tốc độ lên tới 140km/h, và có thể đi được tới 1000km mà không cần nạp lại năng lượng. Hydro cung cấp năng lượng cho đoàn tàu sẽ được bơm vào các thùng thép cao 13m ở một trong những nhà ga dọc tuyến đường. Đây là điểm ấn tượng, được so sánh là ngang với động cơ diesel.

Hình ảnh tàu Siemens được công bố hôm 23/11

Gần đây nhất, mẫu tàu mới mang tên Siemens do tập đoàn công nghiệp cùng tên hợp tác với công ty Vận tải đường sắt Deutsche Bahn (Đức) phát triển, dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2024, với ưu điểm cải tiến là có trạm tiếp nhiên liệu hydro nhanh nhất trên thế giới. Chỉ mất 15 phút để tiếp nhiên liệu cho tàu hydro, nhanh như tàu chạy bằng dầu diesel thông thường.

Tàu Siemens sẽ được chạy thử nghiệm trong khoảng 1 năm trên các tuyến đường sắt dài tổng cộng 600km tại khu vực Tuebingen (miền Nam nước Đức) trước khi chính thức đưa vào hoạt động. Theo Deutsche Bahn, loại tàu mới này có khả năng đạt tốc độ tối đa 160km/h.

Kế thừa những ưu điểm từ loại tàu hydro trước, tàu Siemens sẽ giúp cắt giảm 330 tấn khí CO2 mỗi năm. Công ty Đường sắt quốc gia Đức đặt mục tiêu sẽ giảm lượng khí thải carbon xuống mức 0 vào năm 2050, đồng nghĩa với khoảng 1.300 đơn vị động cơ diesel hiện nay sẽ phải được thay thế hoàn toàn.

Hydrogen mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt là tác động đến môi trường. Hydro làm giảm đáng kể ô nhiễm, nhiên liệu này được sản xuất từ các nguồn khác nhau, đặc biệt là từ nước, một nguồn tài nguyên bền vững. Đoàn tàu chạy bằng nhiên liệu hydro là sự khởi đầu của phương thức vận chuyển với nguồn nhiên liệu hoàn toàn sạch. Không còn xa nữa, sẽ có những xe ô tô, vận tải sử dụng hydro. Phương thức vận tải rộng rãi này chắc chắn sẽ có ảnh hưởng rất tốt đối với môi trường, duy trì bầu không khí sạch và chữa lành tầng ozon.

Khả Di (t/h)