Quỳnh Lưu, Nghệ An: Doanh nghiệp sử dụng xe cũ nát, không kiểm định, trách nhiệm thuộc về ai?

Chủ nhật, 15/3/2020 | 22:37 GMT+7
Mặc dù không có kiểm định nhưng xe dàn xe ô tô của công ty TNHH Việt Nhật Quỳnh Lưu đóng tại xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An tham gia giao thông mà không bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý gây bức xúc trong dư luận người dân nơi đây..
Theo phản ánh của người dân xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An, dàn xe chở vật liệu xây dựng của công ty TNHH Việt Nhật Quỳnh Lưu không đủ điều kiện để lưu thông như không có kiểm định, xe cũ nát, không có biển số xe khi tham gia giao thông nhưng vẫn thường xuyên hoạt động. Điều này không chỉ gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn mà còn khiến người dân đặt câu hỏi về trách nhiệm của các cơ quan chức năng nơi đây.

Những chiếc xe cũ nát, không biển số, không kiểm định của Công ty Việt Nhật Quỳnh Lưu vẫn hoạt động trên đường mà không bị cơ quan chức năng phát hiện xử lý

Nhận được thông tin phản án, phóng viên Nangluongsachvietnam.vn đã đến tìm hiểu thực tế và ghi nhận dàn xe chở sắt thép, xi măng của công ty Việt Nhật Quỳnh Lưu không có hề có tem kiểm định cũng không có biển kiểm soát theo luật định. Điều đáng chú ý là dàn xe này vẫn chở vật liệu đi khắp nơi mà không gặp phải sự can thiệp của các cơ quan chức năng. Ngoài ra, bên trong cơ sở kinh doanh của công ty này còn có một cây dầu hoạt động trái phép, không hề có các biện pháp phòng cháy chữa cháy, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao…

Một cây dầu trái phép, không có hệ thống phòng cháy chữa cháy mọc ngay trong khuôn viên của trụ sở Công ty Việt Nhật Quỳnh Lưu tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ cao

Việc xử dụng xe cũ nát, hết hạn đăng kiểm tham gia giao thông là hành vi vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về an toàn kỹ thuật phương tiện, gây nguy hiểm cho người sử dụng phương tiện và người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Thực tế cho thấy, tình trạng xe hết hạn đăng kiểm tham gia giao thông là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ thì: “Xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ thì phải đảm bảo quy định về Điều kiện chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định”.
Việc chứng nhận đủ điều kiện chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho xe cơ giới đường bộ tham gia giao thông được quy định cụ thể tại Thông tư số 70/2015/TT-BGTVT ngày 09/11/2015 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo quy định của Thông tư này thì tất cả các loại xe cơ giới khi tham gia giao thông đường bộ phải được đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận cũng như tem kiểm định dán trên kính phía chắn gió phía trước bên phải xe. Nếu xe không có kiểm định, biển kiểm soát thì không đủ điều kiện tham gia giao thông.
Tại sao xe của công ty TNHH Việt Nhật Quỳnh Lưu không có kiểm định, không có biển kiểm soát mà các cơ quan chức năng lại không phát hiện và xử lý?
Nangluongsachvietnam.vn sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin.
Nguyễn Hà