Sử dụng đường sắt đô thị giúp giảm phát thải CO2

Thứ ba, 27/10/2020 | 11:29 GMT+7
Theo khảo sát của Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, các đô thị lớn đang đứng trước tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng và đường sắt đô thị được coi là một trong những phương án khả thi để giảm phát thải khí nhà kính và giải quyết ùn tắc giao thông đô thị.

Ảnh minh họa

Dự án “Khảo sát thu thập dữ liệu để phát triển hệ thống đo lường, báo cáo và kiểm chứng (MRV) trong ngành đường sắt đô thị tại Việt Nam” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam thực hiện với sự hợp tác của Cục Biến đổi Khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Vụ Môi trường (Bộ Giao thông vận tải) và Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM.

Cuộc khảo sát được tiến hành từ tháng 2/2019 đến tháng 9/2020. Kết quả cho thấy, tuyến đường sắt đô thị số 1 và tuyến số 2 của Hà Nội có tiềm năng giảm phát thải nhà kính tương đương lần lượt là 54.541 tấn và 39.614 tấn CO2/năm. Tương tự, tuyến số 1 của TPHCM có khả năng giảm 56.877 tấn CO2/năm.

Các đô thị lớn ở Việt Nam như Hà Nội và TPHCM đang trong tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, gây tổn hại sức khỏe của người dân với số ca mắc bệnh về đường hô hấp ngày càng gia tăng. Đường sắt đô thị không chỉ được coi là một trong những phương án khả thi để giảm phát thải nhà kính mà còn là một giải pháp hữu hiệu giải quyết ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí.

Chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản, ông Ken Kumazawa, trưởng đoàn khảo sát cho biết, đường sắt đô thị đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của người dân Nhật Bản. Tại Việt Nam, khi mà hiện nay hầu hết người dân sử dụng xe máy thì việc chuyển đổi sang đường sắt đô thị cũng không đơn giản. Tuy nhiên, trong tương lai, lượng hành khách của đường sắt đô thị chắc chắn sẽ tăng nếu chất lượng dịch vụ được đảm bảo và các tác động tích cực đến môi trường của đường sắt đô thị được chứng minh.

Theo ông Murooka Naomichi, Phó trưởng đại diện JICA Việt Nam, đường sắt đô thị không chỉ là phương tiện giao thông hiệu quả mà còn giúp giảm lượng khí CO2 và các chất gây ô nhiễm không khí. Hệ thống đường sắt đô thị sắp được phát triển tại Hà Nội và TPHCM không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân mà còn góp phần vào mục tiêu giảm 9% lượng phát thải khí nhà kính đến năm 2030 so với kịch bản phát triển thông thường theo cam kết trong Thỏa thuận Đóng góp quốc gia tự quyết định mà Việt Nam vừa đệ trình lên Công ước khung về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc.

Xuân Thủy