Khai mạc Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á 2023

Thứ tư, 29/11/2023 | 15:11 GMT+7
Ngày 29/11, Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á 2023 (Vietnam - Asia Smart City Summit 2023) chính thức khai mạc tại Hà Nội.

Sự kiện do UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông cùng Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) phối hợp tổ chức với chủ đề "Khai thác dữ liệu - Xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững".

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, mô hình thành phố thông minh, bền vững mà Hà Nội hướng tới sẽ mang lại môi trường sống thực sự chất lượng, tiện ích, an toàn, thân thiện cho mọi người dân; xây dựng chính quyền phục vụ vì sự phát triển của tổ chức, doanh nghiệp; với nền kinh tế năng động, trong đó kinh tế số chiếm tỷ trọng ngày càng lớn; lực lượng lao động có khát vọng vươn lên, không ngừng sáng tạo và cống hiến, góp phần tạo nên xã hội thịnh vượng và toàn bộ người dân được sống, học tập, lao động trong môi trường an toàn, hạnh phúc.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội kỳ vọng: Đối với Hà Nội, thành phố lựa chọn cách tiếp cận “Xây dựng thành phố thông minh” bền vững, hành động thực chất vì lợi ích chung trước mắt và vì trách nhiệm mang lại sự lựa chọn tốt nhất cho tương lai. Đặc tính “bền vững” của thành phố sẽ được thể hiện thông qua những lựa chọn “thông minh”, giải pháp “thông minh”, công nghệ “thông minh".

Ông Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh: Trước những biến chuyển không ngừng của khoa học, công nghệ, đặc biệt là các ứng dụng công nghệ số và công nghệ khai phá dữ liệu ngày càng hiện diện sâu rộng trong mọi mặt đời sống, khả năng phân tích, khai thác dữ liệu ngày càng cao, chúng tôi hy vọng nội dung hội nghị với phiên khai mạc có chủ đề “Khai thác dữ liệu – Xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững”, với hơn 80 diễn giả đến từ các cơ quan quản lý, các tổ chức, các chuyên gia trong nước và ngoài nước; các khuyến nghị, kinh nghiệm, bài học thực tiễn được chia sẻ, trình bày trong hội nghị sẽ vô cùng hữu ích đối với thành phố Hà Nội trong việc lựa chọn và tận dụng các cơ hội để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô xanh, an toàn, phát triển nhanh, bao trùm, bền vững; các tỉnh, thành phố, nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp tham dự cũng sẽ có thêm góc nhìn mới trong xây dựng thành phố thông minh.

Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng chia sẻ, phát triển đô thị thông minh chính là thực hiện chuyển đổi số trong phạm vi, quy mô của đô thị nhưng tập trung vào việc giải quyết các vấn đề lớn của đô thị bao gồm giao thông, môi trường, năng lượng, xử lý rác thải, bảo đảm an ninh, trật tự đô thị... Để đạt được những nội dung này một cách bài bản thì các yếu tố thông minh phải được xác định, tính toán và đưa vào ngay từ khi quy hoạch đô thị, thành phố. Các địa phương phải bảo đảm gắn kết chặt chẽ với quá trình chuyển đổi số tại địa phương, không tách rời, không trùng lặp, tất cả đều hướng đến mục tiêu lấy người dân làm trung tâm.

Vietnam - Asia Smart City Summit 2023 gồm phiên khai mạc và 9 phiên chuyên đề chia làm 3 tuyến:

Thứ nhất: Chính quyền, Người dân và Doanh nghiệp - hướng tới chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm xây dựng cơ chế, phát triển đô thị thông minh để kiến tạo một môi trường sống thông minh hơn, hiệu quả, tiện ích hơn cho con người, doanh nghiệp, không phải nhằm xây dựng một đô thị số thay cho đô thị thực.

Thứ hai: Công nghệ, Dữ liệu và Kết nối - hướng tới giới thiệu, bàn thảo những công nghệ, ứng dụng công nghệ số, giúp kiến tạo, kết nối, phân tích xử lý và khai thác dữ liệu số.

Thứ ba: Hợp tác và Phát triển - hướng tới thúc đẩy hợp tác và phát triển công nghệ, phát triển các giải pháp giúp giải quyết những bài toán cụ thể, cấp thiết của các đô thị.

Bên cạnh các phiên thảo luận, trong khuôn khổ sự kiện còn có triển lãm với gần 30 gian hàng, giới thiệu những dịch vụ, giải pháp công nghệ xuất sắc phục vụ phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam và khu vực.

Hội nghị kéo dài 2 ngày (29 - 30/11). Trong ngày thứ hai của hội nghị, những xu hướng phát triển thành phố thông minh nổi bật tại Việt Nam sẽ được ban tổ chức tổng hợp và công bố cùng Lễ công bố và vinh danh Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2023.

Hải Long (t/h)