Chia sẻ các giải pháp để phát triển đô thị Việt Nam theo hướng xanh, bền vững

Thứ năm, 9/11/2023 | 14:38 GMT+7
Tại Hà Nội, Bộ Xây dựng vừa tổ chức Diễn đàn phát triển bền vững đô thị Việt Nam năm 2023.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, ngày 24/11/2022, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 06-NQ/TW về quy hoạch, xây dưng, quản lý và phát triển đô thị bền vững.

Sau hơn 35 năm đổi mới, đô thị hóa và phát triển đô thị trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế khu vực đô thị tăng trưởng ở mức cao, đóng góp khoảng 70% GDP cả nước. Bước đầu đã hình thành cực tăng trưởng kinh tế và trung tâm đổi mới sáng tạo; khoa học, công nghệ; giáo dục, đào tạo tại các đô thị lớn, nhất là tại Thủ đô Hà Nội và TPHCM. Đến tháng 9/2023, toàn quốc có 902 đô thị, trong đó 2 đô thị loại đặc biệt, 22 loại I, 35 loại II, 46 loại III, 94 loại IV. Tỷ lệ đô thị hóa cả nước ước đạt trên 42,6%.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu khai mạc diễn đàn

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển đô thị cũng xuất hiện nhiều bất cập: tỷ lệ đô thị hóa đạt được thấp hơn mục tiêu đề ra; chất lượng đô thị hóa chưa cao, phát triển theo chiều rộng là chủ yếu, gây lãng phí về đất đai, mức độ tập trung kinh tế còn thấp. Kết cấu, chất lượng hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển dân số và kinh tế khu vực đô thị; cũng như thích ứng với biến đổi khí hậu, ứng phó với dịch bệnh quy mô lớn...

Bên cạnh đó, ô nhiễm môi trường tại các đô thị lớn có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, gây ra nhiều tác động tiêu cực. Khả năng tiếp cận dịch vụ công và phúc lợi xã hội của người nghèo và lao động di cư tại đô thị còn thấp, nhiều bất cập. Năng lực quản lý, quản trị đô thị còn yếu, chậm được đổi mới...

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, Diễn đàn đô thị Việt Nam 2023 là cơ hội để chính quyền đô thị các địa phương, nhà quản lý, chuyên gia, tổ chức, cộng đồng có liên quan đối thoại, chia sẻ, bài học, thực tiễn quan trọng để cùng có những đề xuất, định hướng, cách làm hay để hiện thực hóa những nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết 06-NQ/TW và Nghị quyết 148 của Chính phủ về triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW đã đề ra để phát triển đô thị đất nước giai đoạn mới.

Hoàn thiện các khung pháp lý, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy phát triển hơn nữa các đô thị theo hướng xanh, bền vững. (Ảnh minh họa)

Theo ban tổ chức, diễn đàn xoay quanh chủ đề chính là "Quản lý và phát triển đô thị Việt Nam bền vững đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" với một phiên toàn thể và tọa đàm, 3 hội thảo chuyên đề với các nội dung: quy hoạch đô thị hướng tới phát triển đô thị bền vững; chuyển đổi số trong quản lý phát triển đô thị; phát triển đô thị thân thiện với môi trường và chống chịu biến đổi khí hậu.

Diễn đàn đã tập trung thảo luận, hoàn thiện các khung pháp lý, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy phát triển hơn nữa các đô thị theo hướng xanh, bền vững. Phiên hội nghị toàn thể mở và đa chiều mang tới những thông tin cập nhật về phát triển đô thị thông minh trên toàn quốc và trên thế giới. Đồng thời, hướng tới tháo gỡ các rào cản để tăng cường vai trò của tư nhân trong xây dựng đô thị thông minh và khuyến khích việc ứng dụng các sáng kiến, công nghệ hiện đại trong phát triển đô thị.

Chuỗi các phiên hội thảo chuyên sâu nhằm tìm kiếm giải pháp cho những mối quan tâm hàng đầu của các nhà phát triển đô thị về một số lĩnh vực như: quy hoạch và quản lý thông minh, phát triển hạ tầng ICT (công nghệ thông tin và truyền thông), chuyển đổi số, giao thông thông minh, năng lượng thông minh, dịch vụ và tiện ích thông minh.

Nhã Quyên (t/h)