Nông nghiệp sạch

Tăng cường hợp tác thương mại nông sản giữa Việt Nam và Argentina

Thứ sáu, 25/6/2021 | 18:18 GMT+7
Ngày 25/6, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Quốc Doanh đã làm việc với Đại sứ Argentina tại Việt Nam Luis Pablo Maria Beltramino về hợp tác thương mại giữa hai nước.

Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Argentina và khẳng định thương mại song phương đang phát triển rất tốt.

Thứ trưởng cho biết, bất chấp những khó khăn của đại dịch Covid-19, năm 2020, kim ngạch thương mại song phương vẫn đạt 3,95 tỷ USD, tăng 4,3% so với năm 2019. Argentina hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam ở khu vực Nam Mỹ, chỉ sau Brazil và Mexico.

Đồng thuận với ý kiến của Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, Đại sứ Luis Pablo Maria Beltramino cũng cho rằng thương mại nông sản của hai nước hiện phát triển rất tốt, các sản phẩm xuất khẩu chủ đạo của Argentina sang Việt Nam là đậu tương, thức ăn chăn nuôi, bông…

Đại sứ Luis Pablo Maria Beltramino cũng đề cập đến vấn đề tăng thêm một số mặt hàng nông sản, thực phẩm nhập khẩu từ Việt Nam.

Hoa quả nhiệt đới Việt Nam được người tiêu dùng Argentina quan tâm

“Hiện nay, chúng tôi đang quan tâm đến các loại hoa quả nhiệt đới của Việt Nam và hy vọng các bạn có thể giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về các mặt hàng này”, Đại sứ Argentina cho biết thêm, hiện có 4 loại quả của Việt Nam là vải, nhãn, xoài và thanh long đã được phép gia nhập thị trường Argentina.

Đồng thời, ông Luis Pablo Maria Beltramino cũng đề xuất Việt Nam tạo điều kiện cho các mặt hàng thịt lợn, thịt bò của quốc gia Nam Mỹ này vào thị trường Việt, cũng như thiết lập cổng thông tin với Cục Bảo vệ thực vật, Cục Thú y của Bộ NN&PTNT Việt Nam.

Ghi nhận các ý kiến của Đại sứ Argentina, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh khẳng định hai nước có tiềm năng hợp tác lớn về nông sản, các mặt hàng xuất khẩu của hai bên đều mang tính bổ trợ cho nhau, không mang tính cạnh tranh.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng nhấn mạnh tình trạng chênh lệch trong cán cân thương mại nông sản giữa Việt Nam và Argentina. Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam mỗi năm chỉ khoảng 3 triệu USD, trong khi đó giá trị nhập khẩu từ Argentina xấp xỉ 3 tỷ USD, chênh lệch đến 1.000 lần do đó 2 bên sẽ làm việc để từng bước giúp giá trị xuất nhập khẩu nông sản trở nên hài hòa hơn.

Theo đó, hiện nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của Argentina như cá da trơn, tôm, trái cây nhiệt đới, đồ gỗ nội thất. Ngoài ra, lĩnh vực công nghệ nông nghiệp như phòng trừ sâu bệnh, công nghệ sinh học hay biến đổi khí hậu cũng có nhiều tiềm năng để trao đổi hợp tác song phương. Argentina có thể xem xét và tạo điều kiện nhập khẩu thêm nhiều sản phẩm hơn trong thời gian tới.

Kim Bảo (T/H)