Văn hóa, du lịch

Tăng cường hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch với Chile

Thứ tư, 14/6/2023 | 15:16 GMT+7
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Tạ Quang Đông vừa tiếp và làm việc với Đại sứ Chile Sergio Narea Guzman tại trụ sở Bộ VHTT&DL.

Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực VHTTDL giữa Việt Nam và Chile luôn được vun đắp, thúc đẩy. Trong đó, Bộ VHTT&DL đã xây dựng và khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Cerro Navia vào tháng 9/2013 và tại Thủ đô Santiago (Chile) vào tháng 7/2014.

Ngược lại, Đại sứ quán Chile cũng đã thực hiện và khánh thành bức tranh gốm của Chile trên Con đường gốm sứ ở đê sông Hồng vào tháng 9/2017; hàng năm Đại sứ quán Chile cùng các Đại sứ quán khu vực Mỹ Latinh tại Việt Nam đã tổ chức Liên hoan phim Mỹ Latinh tại Việt Nam. Về du lịch, hai nước đã ký kết Hiệp định khung về hợp tác du lịch song phương từ tháng 1/2006.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông tiếp và làm việc với Đại sứ Chile Sergio Narea Guzman

Từ nền tảng quan hệ tốt đẹp đó, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đề xuất, hai nước có thể thúc đẩy hợp tác VHTTDL, nâng tầm mối quan hệ trong thời gian tới. Cụ thể, Thứ trưởng mong muốn hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp; ký kết văn bản hợp tác; nỗ lực duy trì và đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực văn hóa như biểu diễn nghệ thuật, điện ảnh, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm; tiếp tục duy trì các hoạt động hợp tác văn hóa thường niên; thúc đẩy trao đổi, hợp tác tại các tổ chức quốc tế, các diễn đàn đa phương như Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO)… 

Về thể thao, hai nước có thể xem xét tăng cường việc cử các đoàn vận động viên tham dự các đại hội và sự kiện thể thao quốc tế tổ chức ở mỗi nước. Đối với du lịch, hai nước cần tăng cường trao đổi thông tin, cập nhật thông tin về ngành du lịch trong thời gian tới; tổ chức trao đổi đoàn, chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội hợp tác, giới thiệu về du lịch của Việt Nam - Chile đến nhân dân hai nước.

Lắng nghe và ghi nhận những đề xuất của đại diện ngành VHTT&DL Việt Nam, Đại sứ Sergio Narea Guzman bày tỏ vinh dự khi nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam trong bối cảnh mối quan hệ hợp tác VHTTDL song phương đang trên đà phát triển tốt đẹp.

Qua đây, Đại sứ khẳng định sẽ nỗ lực thúc đẩy tiếp xúc các cấp, hướng đến ký kết thêm văn bản hợp tác và triển khai nhiều giải pháp cụ thể để phát triển quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Chile mạnh mẽ, vững bền.

Trong đó, phía Chile mong muốn hai nước chia sẻ những cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực VHTTDL; mong muốn tổ chức thêm các sự kiện văn hóa như chiếu phim, triển lãm ảnh, biểu diễn nghệ thuật... trong các chuyến thăm của lãnh đạo cao cấp và những dịp kỷ niệm năm tròn, năm chẵn thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Chile.

Đại sứ cho rằng đây là cơ hội thuận lợi cho việc hợp tác về thể thao song phương, khi bóng đá là một trong những môn mà Chile có thế mạnh và người dân Việt Nam rất đam mê, yêu thích bóng đá.

Minh Khang (T/H)