Tắt đèn Giờ Trái Đất tiết kiệm hơn 900 triệu đồng

Sau 1 giờ tắt đèn của sự kiện Giờ Trái đất 2019 (20h30 đến 21h30 ngày 30/3/2019), Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia cho biết, trên phạm vi cả nước đã tiết kiệm được sản lượng điện là 492000 kWh, tương đương số tiền khoảng 917 triệu đồng.

Tối 30/3/2019, cùng với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ với khoảng 7.000 thành phố trên toàn thế giới, đồng loạt 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam sẽ hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất bằng hành động biểu trưng tắt đèn và giảm thiểu sử dụng các thiết bị điện trong 1 giờ từ 20h30 đến 21h30. Đây là sáng kiến của Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) từ năm 2007. Đến nay, có 187 quốc gia và vùng lãnh thổ với khoảng 7.000 thành phố và hàng tỷ người dân trên toàn thế giới đã tham gia hưởng ứng Chiến dịch.

Tại Việt Nam, Chiến dịch Giờ Trái Đất là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương chỉ đạo tổ chức với sự phối hợp cuả Thành Phố Hà Nội, sự hỗ trợ và đồng hành của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty CP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco), Công ty CP Daikin Air Conditioning (Việt Nam). Trong đó EVN là nhà tài trợ và đồng hành của Chiến dịch trong suốt 11 năm liên tiếp. 

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh, biến đổi khí hậu đã và đang diễn ra trên quy mô toàn cầu với những tác động to lớn đến môi trường sống của người dân và ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới.

Việt Nam được đánh giá là một trong các quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Trong giai đoạn từ 2001 - 2015, ước tính về thiệt hại do thiên tai, lũ lụt, lở đất và hạn hán khoảng 1,5% GDP Quốc gia. Trong bối cảnh đó, chúng ta đã chủ động hợp tác với cộng đồng quốc tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu và đã có cam kết và hành động cụ thể nhằm giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường và trái đất.

Tiết kiệm năng lượng là một trong những giải pháp thiết thực, và hiệu quả trong nỗ lực thực hiện cam kết của Việt Nam về biến đổi khí hậu. Được thực hiện khá sớm tại Việt Nam, khung cơ sở pháp lý Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả các chương trình khác nhau về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả đã được thực hiện qua các thời kỳ. Gần đây nhất, ngày 13/3/2019, Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 5,0 - 7,0% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc trong giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2025 và từ 8 - 10% trong giai đoạn từ 2019 đến năm 2030. Chương trình một lần nữa khẳng định quyết tâm của Việt nam trong việc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Khác với những năm trước, Chiến dịch Giờ trái đất năm 2019 tập trung hơn vào biện pháp và nội dung tuyên truyền thiết thực và sáng tạo với chủ đề “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ trái đất”, SAVE ENERGY, SAVE EARTH. Giữa Lễ khởi động và lễ tắt đèn, một loạt các tọa đàm về các giải pháp tiết kiệm năng lượng khác nhau đã được tổ chức, như Tọa đàm về “Giải pháp năng lượng xanh cho tương lai”, Tọa đàm về “Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ tầng ozone” tại một số cơ sở sản xuất, tọa đàm trên đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC...

Các hoạt động trên trang fanpage chính thức của Giờ trái đất Việt Nam cũng truyền tải các thông điệp mỗi ngày về các giải pháp tiết kiệm năng lượng tại gia đình, văn phòng, và cộng đồng nói chung. Đặc biệt, các Đại sứ của Chiến dịch Giờ Trái đất 2019 cũng có những thay đổi đáng kể, ngoài việc mời đại sứ là người nổi tiếng như Hoa hậu H’Hen Niê - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, Top 5 Hoa hậu Hoàn Vũ Thế giới 2018, các đại sứ khác của Giờ trái đất năm nay có Ông Ousmane Dione – Tổng Giám đốc Ngân hàng Thế Giới tại Việt Nam là đại diện cho các tổ chức và cộng đồng quốc tế tại Việt Nam. Ông Lê Vĩnh Sơn - Chủ tịch tập đoàn Sơn Hà, ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch FPT Software và TS. Đặng Hoàng Giang - Nhà hoạt động xã hội, là đại diện cho giới doanh nhân và trí thức Việt Nam đã thể hiện được tính xuyên suốt của chiến dịch năm 2019 về tính thiết thực và sáng tạo trong việc tuyền tải thông điệp của mình.