Văn hóa, du lịch

Tổ chức Du lịch thế giới vinh danh Thái Hải là làng du lịch tốt nhất

Thứ ba, 14/3/2023 | 16:02 GMT+7
Mới đây, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đã vinh danh Làng du lịch sinh thái Thái Hải (Thái Nguyên, Việt Nam) là “Làng du lịch tốt nhất”.

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, Lễ trao giải thưởng “Làng du lịch tốt nhất” 2023 (Best Tourism Villages) diễn ra tại AlUla, Arab Saudi.

"Làng du lịch tốt nhất" là sáng kiến của UNWTO nhằm thúc đẩy du lịch trở thành một trụ cột trong phát triển nông thôn. Kể từ năm 2021, sáng kiến này đã công bố danh sách các điểm đến nổi bật, với cam kết bền vững về mọi mặt: kinh tế, xã hội và môi trường cũng như việc bảo tồn và phát huy các giá trị dựa vào cộng đồng.

Từ cuối năm 2022, UNWTO đã công bố 32 làng du lịch tốt nhất, thuộc 22 quốc gia trên toàn thế giới, được lựa chọn từ danh sách đề cử gồm 136 bản làng thuộc 57 quốc gia thành viên UNWTO.

Trong lễ vinh danh mới đây, Làng du lịch Thái Hải là đại diện duy nhất của Đông Nam Á nhận giải thưởng danh giá này. Buổi lễ trao giải có sự hiện diện của nhiều bộ trưởng du lịch các quốc gia thành viên, chính quyền địa phương, cùng với đại diện của những ngôi làng du lịch đã được UNWTO công nhận.

Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải (xã Thịnh Đức, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) mang đậm nét văn hóa đặc trưng của các đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Dao, Cao Lan, Kinh. Các dân tộc tạo thành một cộng đồng đoàn kết đa sắc màu mang tên “Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải” tại Thái Nguyên.

Làng du lịch Thái Hải mang đậm nét văn hóa đặc trưng của các đồng bào dân tộc

Được xây dựng từ năm 2002, mở cửa đón du khách đến tham quan từ năm 2014, Thái Hải có diện tích hơn 70ha được bao bọc trong không gian núi đồi, cỏ cây, hoa lá và hồ nước lớn. Làng hiện có 30 ngôi nhà sàn của các dân tộc Tày, Nùng nguyên bản, có tuổi đời hàng trăm năm. Các ngôi nhà sàn này đều được di chuyển về từ An toàn khu (ATK) Định Hóa, phục dựng giữ nguyên bản để gìn giữ, bảo tồn một cách tốt nhất.

Đặc biệt, những gia đình sống trong làng luôn cùng nhau duy trì và gìn giữ những nét văn hóa truyền thống bao gồm: ngôn ngữ, phong tục tập quán, nghi lễ, trang phục; tiếp tục phát huy những tiềm năng văn hóa địa phương để hình thành các sản phẩm du lịch độc đáo như tổ chức các lễ hội tâm linh truyền thống. Ngôi làng cũng lựa chọn những người dân có kiến thức văn hóa và kỹ năng ngôn ngữ để làm hướng dẫn viên cho du khách.

Theo đó, khi ghé thăm làng Thái Hải, khách du lịch sẽ được ở trong những ngôi nhà sàn của người dân địa phương, có thể tìm hiểu về ẩm thực, văn hóa hay các hoạt động nông nghiệp, chăn nuôi và nghề thủ công của người dân bản địa.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Zurab Pololikashvili, Tổng Thư ký UNWTO nhấn mạnh, du lịch là một trụ cột tăng trưởng hàng đầu và là cơ hội cho các làng quê, hỗ trợ các doanh nghiệp nông thôn tạo ra việc làm cho cộng đồng địa phương, đồng thời tôn vinh truyền thống và di sản. Vì vậy, giải thưởng "Làng du lịch tốt nhất" là một cách để UNWTO công nhận, tôn vinh những điểm đến ý nghĩa trên toàn cầu, đồng thời cho thấy lợi ích của ngành du lịch mang lại cho khách du lịch và cả cộng đồng.

Để trở thành “Làng du lịch tốt nhất”, các làng du lịch sẽ được đánh giá bởi ban cố vấn độc lập dựa trên một bộ tiêu chí về: tài nguyên văn hóa và thiên nhiên; nguồn lực hỗ trợ công tác bảo tồn và quảng bá văn hóa; sự bền vững về kinh tế; sự bền vững về xã hội; sự bền vững về môi trường; phát triển du lịch và liên kết chuỗi giá trị; quản trị và ưu tiên du lịch; cơ sở hạ tầng và kết nối; sức khỏe, an toàn và an ninh.

Khả Như