Văn hóa, du lịch

Triển lãm hình ảnh thiên nhiên Việt Nam từ bối cảnh phim

Thứ tư, 23/6/2021 | 11:02 GMT+7
Từ ngày 22/6, nhiều tư liệu hình ảnh tươi đẹp, ấn tượng về thiên nhiên Việt Nam được trưng bày tại Triển lãm Di sản tư liệu hình ảnh động trong quảng bá du lịch Việt Nam.

Triển lãm là sự kiện đầu tiên trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị các Viện Lưu trữ nghe nhìn Đông Nam Á – Thái Bình Dương (SEAPAVAA) lần thứ 25. Đây cũng là sự kiện văn hóa hiếm hoi được tổ chức trực tiếp sau một thời gian dài tạm hoãn các hoạt động tập thể để chống dịch Covid-19.

Triển lãm giới thiệu 120 bối cảnh quay phim đặc sắc trải dài khắp các vùng miền Bắc, Trung, Nam bằng những hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp xuất hiện trong những tác phẩm điện ảnh Việt Nam và nước ngoài như Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Ninh Bình, Quảng Bình... Đây là những bối cảnh quay phim được các nhà làm phim trong nước và quốc tế thực hiện tại Việt Nam, hiện đang được lưu trữ tại Viện Phim Việt Nam.

Khách tham quan triển lãm ảnh

Triển lãm không chỉ là cơ hội để Việt Nam quảng bá những thành công trong lĩnh vực lưu trữ điện ảnh mà còn mở ra cơ hội tăng cường giao lưu, kết nối giữa các đơn vị sản xuất, lưu trữ điện ảnh trong nước và nước ngoài. Đồng thời, đây cũng là dịp để quảng bá nền điện ảnh, qua đó quảng bá tiềm năng du lịch của Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Theo ông Nguyễn Xuân Dư, Phó Viện trưởng Viện Phim Việt Nam, Tổ chức Giáo dục - Khoa học - Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO), phim, hình ảnh động là những tư liệu lịch sử quý của mỗi dân tộc và nhân loại. Vì vậy, chúng được coi là di sản văn hóa. Với khả năng phổ biến rộng rãi, gần gũi với thực tế, tư liệu hình ảnh động có sức lan tỏa nhanh tới mọi đối tượng, vượt qua biên giới đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Viện Phim Việt Nam cho biết, trong tình hình cả nước đang nỗ lực phòng chống dịch, để phù hợp với tình hình, Ban tổ chức sẽ đăng tải online toàn bộ nội dung, không gian triển lãm trên trang thông tin điện tử của Viện Phim Việt Nam, cùng các trang mạng xã hội Facebook, Youtube.

Triển lãm diễn ra từ ngày 22 – 27/6 tại sảnh rạp 1 Ngọc Khánh, Viện Phim Việt Nam (523 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội)

Hội nghị SEAPAVAA lần thứ 25 theo hình thức trực tuyến quốc tế với chủ đề "Lưu trữ nghe nhìn trong thời đại công nghệ thay đổi - Thành công, thất bại và thử thách" diễn ra từ nay đến ngày 24/6/2021. Hội nghị dự kiến tập trung thảo luận về lý thuyết và thực tiễn trong lưu trữ nghe nhìn trong lĩnh vực điện ảnh, không chỉ đề cập đến những thành công mà còn muốn nêu ra những thất bại, thử thách phải đối mặt cùng những giải pháp để cộng đồng lưu trữ có thể gây cảm hứng, học hỏi lẫn nhau. Dự kiến, chương trình được tổ chức với sự trình bày của khoảng 20 bài tham luận của các diễn giả Việt Nam và quốc tế. Diễn giả chính là Tiến sĩ Lydia Tang, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Tổ chức Đáp ứng Khẩn cấp công tác lưu trữ - Đại học Michigan (Mỹ), lưu trữ viên Thư viện Quốc hội Mỹ.

Mỹ Dung