Đời sống, xã hội

Việt Nam nhập khẩu gần 66.000 tấn thịt phục vụ thị trường trong nước

Thứ ba, 10/3/2020 | 16:04 GMT+7
Tính đến hết tháng 2/2020, Việt Nam đã nhập khẩu 65.865 tấn thịt các loại, tăng 150% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó thịt lợn và sản phẩm thịt lợn đạt 13.816 tấn, chiếm 21%.

Trong báo cáo Thủ tướng mới đây về tình hình phòng chống dịch bệnh, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu gần 66.000 tấn thịt các loại, phần lớn là thịt gia cầm, thịt lợn và thịt trâu bò. 

Đặc biệt, nhập khẩu thịt lợn tăng mạnh (tăng 150%) trong khi nhập khẩu thịt gia cầm giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam chủ yếu nhập thịt lợn từ Canada, Đức, Brazil, Ba Lan và Mỹ. 

Cơ cấu chủng loại thịt lợn nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu là thịt cốt-lết, thịt cắt miếng, chân giò, móng giò, xương… từ các nước có ngành chăn nuôi phát triển như Canada (33,1%), Đức (25,4%), Brazil (16,1%), Ba Lan (15,8%), Hoa Kỳ (7,8%)...

Thịt lợn nhập khẩu từ các nước vào Việt Nam hiện đều đang chịu thuế MFN với thịt đông lạnh là 10%, với thịt tươi và ướp lạnh là 25%. Đối với các nước đã có FTA với Việt Nam như Australia, New Zealand, Nhật Bản, Nga, Mexico... mức thuế nhập khẩu vào khoảng từ 3 - 21%.

Trong hai tháng đầu năm, Việt Nam cũng tăng nhập thịt trâu bò, trong đó gần 12.500 tấn thịt bò từ Mỹ, Úc, Canada và gần 13.000 tấn thịt trâu từ Ấn Độ.

n

Bộ NN&PTNT đang xúc tiến tìm kiếm các nguồn nhập khẩu thịt lợn để giảm nhiệt giá thịt lợn đang cao trong nước

Liên quan đến công tác bình ổn thị trường, đại diện Bộ Công thương nêu rõ, ngay từ thời điểm sau tết Nguyên đán, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã đề nghị Thương vụ Việt Nam tại các quốc gia, vùng lãnh thổ làm việc với hiệp hội và các doanh nghiệp xuất khẩu thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn có uy tín ở nước sở tại để cung cấp thông tin và kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam nhằm tổ chức hoạt động kết nối giao thương.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nguồn cung ổn định trong thời gian tới, Bộ Công Thương đã có công văn gửi các doanh nghiệp bán lẻ, siêu thị trên địa bàn TP Hà Nội tiếp tục tăng cường nguồn cung hàng hóa, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu của người dân, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, trong đó có thịt lợn. Khuyến khích doanh nghiệp có phương án điều tiết nguồn hàng từ các nhà cung cấp, các điểm bán hàng trên cả nước để tăng lượng cung ứng cho các địa phương có nhu cầu. Khơi thông chuỗi sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm hàng hóa nói chung và thịt lợn nói riêng để tránh tình trạng găm hàng, tăng giá, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng.

Khả Di