Văn hóa, du lịch

Việt Nam và Colombia hợp tác phát triển mô hình du lịch cà phê

Thứ sáu, 17/9/2021 | 14:28 GMT+7
Ngày 16/9, Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức hội thảo trực tuyến với chủ đề Du lịch cà phê từ xây dựng sản phẩm đến xúc tiến giữa hai nước Việt Nam và Colombia.

Đây là hội thảo đầu tiên nằm trong chuỗi các hội thảo trực tuyến về phát triển du lịch sinh thái và cộng đồng trong năm 2021 đã được 2 nước thống nhất, sau khi thực hiện triển khai Bản ghi nhớ hợp tác du lịch giữa Bộ VHTT&DL Việt Nam và Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Colombia.

Hội thảo giúp chia sẻ kinh nghiệm quản lý, phát triển, xúc tiến các sản phẩm du lịch được coi là thế mạnh của Việt Nam và Colombia, từ đó tăng cường hiểu biết lẫn nhau về ngành du lịch của 2 nước, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu chia sẻ, Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới, thương hiệu cà phê Việt Nam đã được bạn bè quốc tế biết đến nhiều nên Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch này.

Tour du lịch cà phê cho du khách nước ngoài. (Ảnh: LA Times)

Ông Hà Văn Siêu cho biết, du lịch cà phê là một trong những xu hướng mới nổi tại Việt Nam. Để đưa những giá trị của cà phê vào du lịch và mang đến cho du khách những trải nghiệm sâu sắc hơn về văn hóa bản địa, Việt Nam nói chung và Tây Nguyên nói riêng đã triển khai những tour du lịch cà phê. Theo đó, du khách có thể tham quan nông trại cà phê, bảo tàng cà phê thế giới tại các trung tâm thành phố. Sự kết hợp giữa du lịch và cà phê sẽ nâng vị thế của cả hai ngành, vừa mở ra cơ hội phát triển du lịch nông nghiệp tại Việt Nam vừa mở rộng tiêu thụ, quảng bá sản phẩm cà phê Việt Nam đến cộng đồng quốc tế.

Tổng giám đốc Công ty Du lịch Đam San, ông Lê Hoàng Cơ chia sẻ, nhờ định hướng của Tổng cục Du lịch, Sở VHTT&DL Đắk Lắk, công ty đã xây dựng sản phẩm du lịch cà phê và đã đón nhiều đoàn doanh nghiệp lữ hành, truyền thông từ những vùng trọng điểm du lịch của cả nước tới khảo sát làm quen với sản phẩm, đồng thời quảng bá, giới thiệu, cung cấp tour du lịch cà phê tới du khách. Các sản phẩm du lịch cà phê đặc sắc của công ty đã được du khách đón nhận nhiệt tình, tạo trải nghiệm mới mẻ cho du khách; từ đó hỗ trợ phát triển cộng đồng, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển nông thôn.

Hội thảo có sự tham gia của ông Miguel Ángel Rodríguez Melo, Đại sứ Colombia tại Việt Nam; bà Catalina Quintero, Giám đốc Cung cấp Cơ quan Hợp tác quốc tế của Phủ Tổng thống Colombia. Tại hội thảo, 2 bên đã sẽ chia sẻ nhiều kinh nghiệm, thông tin về du lịch cà phê của 2 nước như phát triển du lịch cà phê gắn với du lịch cộng đồng, phương thức xây dựng không gian văn hóa cà phê, liên kết giữa các chủ thể trong xây dựng và xúc tiến sản phẩm du lịch cà phê, triển vọng hợp tác phát triển du lịch cà phê giữa 2 nước...

Gia Bách (T/H)