Năng lượng sạch

10 công ty được nhận giải thưởng Quốc gia về Hiệu quả Năng lượng

Thứ tư, 31/1/2018 | 14:24 GMT+7
Sáng ngày 31/1 Hội Khoa học và Công nghệ Sử dụng Năng lượng Tiết kiệm và Hiệu quả Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải thưởng Quốc gia về Hiệu quả Năng lượng trong Công nghiệp năm 2017.

Giải nhất của hạng mục Giải pháp sử dụng Năng lượng Tiết kiệm và Hiệu quả tiêu biểu là Công ty Cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket. Giải nhất hạng mục Giải pháp Sử dụng Năng lượng Tiết kiệm và Hiệu quả độc đáo, sáng tạo được trao cho công ty Cơ điện lạnh Bách Khoa thuộc tập đoàn Polyco.

Đại diện Công ty Colusa Miliket cho biết, bằng việc thay thế nguyên liệu than bằng trấu cho lò hơi, cũng như lắp đặt các máy biến tần có hiệu suất cao, thay đổi hệ thống chiếu sáng và bảo ôn đường ống cung cấp hơi cho sản xuất và năm 2016, Công ty đã giảm được 25% cường độ sử dụng năng lượng cho một sản phẩm (so với năm 2010) và giảm 225 tấn CO2 phát thải mỗi năm. Các giải pháp về tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả đã giúp công ty tiết kiệm được khoảng 608 triệu đồng chi phí năng lượng mỗi năm.

Theo ông Đinh Văn Thành, giám đốc Công ty Cơ điện lạnh Bách Khoa công ty đã sử dụng nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng như lắp đặt hệ thống lạnh phân tầng, các biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả trong giờ cao điểm và thu hồi nhiệt từ nồi sôi trong quá trình sản xuất, giúp cho khách hàng tiết kiệm 369 tấn dầu quy đổi trong giai đoạn 2013 – 2016 và giảm 10% cường độ tiêu thụ năng lượng trên sản phẩm vào năm 2016. Các giải pháp công ty thực hiện góp phần làm giảm 1.260 tấn CO2 phát thải hàng năm.

Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Ingmar Stelter, Giám đốc Chương trình Hỗ trợ năng lượng Bộ Công Thương GIZ chia sẻ: “Tại việt Nam, tiềm năng tiết kiệm năng lượng lên đến 30%. Trong bối cảnh đó, các biện pháp hiệu quả năng lượng là một cơ hội tuyệt vời, giúp chúng ta tiết kiệm được các nguồn tài nguyên vốn phải tiêu tốn cho các dự án cơ sở hạ tầng năng lượng đắt đỏ mà không gây ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế. Giải thưởng là một cơ hội tuyệt với để cho mọi người thấy rằng với các khoản đầu tư rất nhỏ, các biện pháp tiết kiệm năng lượng có thể đem lại nhiều giá trị và lợi ích. Những công ty thắng giải trong hôm nay thực sự là những công ty tiên phong trong lĩnh vực Hiệu quả Năng lượng ở Việt Nam”.

Giải thưởng Quốc gia về Hiệu quả Năng lượng trong Công nghiệp năm 2017 do Hội Khoa học và Công nghệ Sử dụng Năng lượng Tiết kiệm và Hiệu quả Việt Nam tổ chức với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ được phát động từ ngày 20/11/2017 đến ngày 15/1/2018.

Thanh Phương