Sức khỏe

5 lợi ích của cây thì là đối với sức khỏe

Thứ ba, 3/11/2020 | 10:20 GMT+7
Mặc dù có hương vị thơm ngon và chất lượng dinh dưỡng tuyệt vời, nhưng cây thì là lại không thường xuất hiện trong thực đơn hàng ngày. Dưới đây là năm lý do khiến mọi người nên lựa chọn và ưu tiên sử dụng thì là.

Điều chỉnh cảm giác thèm ăn

Ở Việt Nam, thì là thường được sử dụng như một loại gia vị giúp làm tăng hương vị cho các món ăn. Thế nhưng cũng chỉ có một số ít món ăn có sử dụng thì là làm gia vị. Điều này cần được thay đổi bởi thì là có thể giúp kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Thì là chứa nhiều chất xơ, carbohydrate phức hợp sẽ trương nở khi chúng đến dạ dày và tạo cảm giác no. Đồng thời nó cũng điều chỉnh lượng đường trong máu, ngăn chặn sự khởi phát của cảm giác thèm ăn.

Mặt khác, thì là có giá trị calo thấp (31 calo trên 100 gam) và chứa rất ít chất béo.

Hỗ trợ quá trình tiêu hóa

Thì là được sử dụng dưới dạng hạt và trà thảo mộc sẽ là thực phẩm hỗ trợ chống lại chứng táo bón hiệu quả. Nhờ hàm lượng chất xơ cao, thì là giúp kích thích quá trình vận chuyển và giảm thiểu quá trình lên men thức ăn trong ruột; do đó làm dịu chứng đầy hơi và đau bụng. Có thể uống nước thì là vào cuối bữa ăn để bảo vệ sức khỏe dạ dày của bạn.

Trà từ hạt thì là rất tốt cho hệ tiêu hóa

Thì là chống loãng xương

Tiêu thụ hạt thì là vào thời kỳ mãn kinh sẽ làm chậm quá trình giảm mật độ chất trong xương và tăng quá trình khoáng hóa xương, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Quốc tế về Y học phân tử (Hàn Quốc). Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những chất có trọng hạt thì là có thể đối trọng với việc làm chậm hoạt động của các tế bào hủy xương - những tế bào này có chức năng đục bỏ xương cũ hay xương bị tổn hại qua một quá trình phân hủy chất khoáng, tuy nhiên vào thời kỳ mãn kinh, các tế bào này không được nguyên bào xương hỗ trợ đầy đủ.

Duy trì huyết áp ổn định

Các nghiên cứu dịch tễ học cho thấy chế độ ăn giàu kali có mối liên hệ trực tiếp với sự ổn định của huyết áp nhờ tác dụng giãn mạch của nó, kể cả ở những người ăn mặn. Thì là chứa một lượng lớn kali nên nó được coi là thực phẩm lý tưởng cho những người dễ bị tăng huyết áp.

Bài thuốc lợi tiểu

Trong rễ của thì là có chứa các flavonoid giúp làm tăng sản xuất nước tiểu và khả năng bài tiết. Vì vậy, thì là là một bài thuốc hỗ trợ lợi tiểu, thậm chí hạt của nó có thể hỗ trợ điều trị sỏi thận. Bạn nên uống hạt thì là dưới dạng trà thảo mộc, một giờ trước bữa trưa hoặc bữa tối.

Huyền Dung (theo Femme Actuelle)