Sức khỏe

Anh cam kết hỗ trợ TPHCM trở thành Trung tâm Đổi mới y tế khu vực ASEAN

Thứ năm, 26/10/2023 | 17:29 GMT+7
Mới đây, tại buổi làm việc với Sở Y tế TPHCM, Tổng lãnh sự Vương quốc Anh tại TPHCM nhấn mạnh cam kết hỗ trợ thành phố trở thành Trung tâm Đổi mới y tế khu vực ASEAN.

Cụ thể, bà Emily Hamblin, Tổng lãnh sự Vương quốc Anh tại TPHCM đánh giá cao TPHCM vì đã có những định hướng rõ ràng trong ngành y tế, nhất là tham vọng trở thành Trung tâm Đổi mới y tế khu vực ASEAN để phục vụ người dân cả nước và bệnh nhân từ các nước lân cận.

Theo bà Emily Hamblin, thời gian qua, Trung tâm nghiên cứu Nam Á trực thuộc Bộ Ngoại giao Vương quốc Anh đã phối hợp với Tổng lãnh sự quán Vương quốc Anh tài trợ ngân sách hỗ trợ Sở Y tế TPHCM thực hiện nhiều nghiên cứu liên quan đến nâng cao chất lượng đào tạo y tế cho các chuyên gia trong ngành, hỗ trợ đưa nhân lực y tế và cơ sở đào tạo y tế của TPHCM lên chuẩn thế giới; đồng thời mở rộng thêm các nghiên cứu về mô hình bệnh tật và nhu cầu sức khỏe cộng đồng.

Với ngân sách ban đầu trị giá 75.000 bảng Anh (hơn 2,2 tỷ đồng), trong 6 tháng tới, KPMG Việt Nam và đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) sẽ hỗ trợ TPHCM tiến hành nghiên cứu các ưu tiên nói trên. Bên cạnh đó, sẽ tổ chức chương trình học tập tại Anh cho nhóm chuyên gia y tế của TPHCM.

Tổng lãnh sự quán Vương quốc Anh làm việc với Sở Y tế TPHCM

Ngoài hỗ trợ TPHCM triển khai dự án Trung tâm Đổi mới y tế khu vực ASEAN, Chính phủ Anh cùng các doanh nghiệp, tổ chức lớn cũng có những dự án hỗ trợ y tế có ý nghĩa tại TPHCM gồm: dự án giám sát bệnh truyền nhiễm giữa OUCRU và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, dự án Trung tâm Nghiên cứu và phát triển y tế của AstraZeneca Việt Nam. Sự hợp tác bao gồm giám sát dịch bệnh, đào tạo y tế, nghiên cứu và phát triển lâm sàng, sức khỏe kỹ thuật số và thương mại.

Trong tương lai, TPHCM và thành phố Liverpool (Vương quốc Anh) tiếp tục nghiên cứu mô hình trở thành thành phố kết nghĩa trong y tế, theo đó hai bên sẽ gắn kết và cùng phát triển chặt chẽ trong lĩnh vực này.

Tổng lãnh sự Emily Hamblin chia sẻ, khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ hữu nghị sâu đậm và cùng nhau hướng tới tương lai, y tế được kỳ vọng là trụ cột chính trong mối quan hệ này. TPHCM đang nỗ lực xây dựng nền tảng đổi mới vượt bậc trong ngành y tế, Vương quốc Anh rất vui và tự hào về sự hợp tác giữa Chính phủ Anh tại TPHCM và Sở Y tế thời gian qua.

Được công nhận là quốc gia dẫn đầu thế giới về nghiên cứu khoa học đời sống và sức khỏe, cũng như an ninh y tế toàn cầu, Vương quốc Anh đã đặt ra mục tiêu tăng cường hỗ trợ hệ thống y tế ở các quốc gia. Theo đó, Chính phủ Vương quốc Anh cam kết hỗ trợ các nỗ lực tăng cường năng lực của lực lượng lao động y tế cả trên phạm vi quốc tế, trong đó sẽ hỗ trợ TPHCM trở thành Trung tâm Đổi mới y tế ở ASEAN. 

Mỹ Dung (T/H)