Văn hóa, du lịch

Đẩy mạnh hợp tác truyền thông, văn hóa Việt - Lào

Chủ nhật, 12/11/2023 | 17:54 GMT+7
Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp tổ chức chương trình Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2023, trong đó chú trọng quan hệ hợp tác truyền thông giữa hai nước.

Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào được tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế với nhiều hoạt động đặc sắc, ý nghĩa, góp phần kỷ niệm 61 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào. Thông qua Ngày hội, hai nước một lần nữa khẳng định tình đoàn kết, truyền thống hữu nghị tốt đẹp bền vững nói chung và giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với các tỉnh Nam, Trung Lào nói riêng đã được hun đúc qua bề dày lịch sử. Đồng thời, Ngày hội cũng tạo điều kiện cho nhân dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Lào.

Bên cạnh đó, sự kiện còn là hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa nhân dân hai nước, là cầu nối giao thương, xúc tiến thương mại, đẩy mạnh thương hiệu sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Lào. Đây cũng là cơ hội để hai bên trao đổi về chương trình hợp tác song phương nhằm phát triển công nghiệp công nghệ số, hạ tầng số, thương mại số, kinh tế số, đầu tư số, chuyển đổi số, nhất là chuyển đổi số báo chí, truyền thông.

Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2023

Phát biểu khai mạc chương trình, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, quan hệ Việt Nam - Lào là mối quan hệ truyền thống đặc biệt, vĩ đại và hiếm có trên thế giới, cả trong giai đoạn lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong tiến trình phát triển và hội nhập quốc tế ngày nay.

Sau hơn 6 thập kỷ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hai nước đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, trở thành mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào. Trong đó, hợp tác lĩnh vực thông tin và truyền thông, nhất là viễn thông, công nghệ thông tin và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào.

Với lĩnh vực báo chí truyền thông, hai bên có sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả như hỗ trợ về cơ sở vật chất, kỹ thuật, đào tạo, tập huấn về chuyên môn từ phía Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào Keomanyvong Phosy đánh giá cao các hoạt động được tổ chức trong Ngày hội năm nay, coi đây là một sự kiện quan trọng của hai Đảng, hai Nhà nước. Với mục tiêu kiên định về quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong công cuộc giữ gìn, gắn bó, tăng cường quan hệ đặc biệt, hợp tác toàn diện, nâng cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Lào và Việt Nam, lĩnh vực thông tin và truyền thông luôn được coi là lĩnh vực nổi bật với nhiều dự án hợp tác.

Sự đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau của Lào và Việt Nam, việc tuyên truyền trao đổi thông tin báo chí, công nghệ tiên tiến, văn hóa truyền thống tốt đẹp, thúc đẩy công tác du lịch là mục tiêu và yêu cầu cấp thiết, là yếu tố quan trọng của trong quan hệ hai nước.

Trong khuôn khổ Ngày hội thắm tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2023 còn diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác giữa Cục Thông tin đối ngoại, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và Vụ Truyền thông đại chúng, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào nhằm đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Kim Bảo (T/H)