Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2024

Thứ hai, 16/10/2023 | 14:40 GMT+7
Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự án Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2024 để lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương trước khi trình Chính phủ.

Chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu được áp dụng từ tháng 4 năm 2022. Hiện, mức thuế này vẫn đang được giảm 50%, tương ứng 2.000 đồng/lít xăng (trừ ethanol) và 1.000 đồng/lít dầu diesel. Tuy nhiên, chính sách này hết hiệu lực vào cuối năm nay, kéo theo thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu sẽ quay lại mức trần từ đầu năm sau.

Để tránh ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân và doanh nghiệp, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các Bộ ngành, địa phương... đề xuất kéo dài chính sách này đến hết năm 2024. Để đảm bảo tính liên tục và kịp thời, đề nghị nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2024.

Theo đó, phương án giảm thuế bảo vệ môi trường trong 2024 được Bộ Tài chính đề xuất tương tự theo Nghị quyết 30/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Cụ thể, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng (trừ ethanol): 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn: 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn: 1.000 đồng/kg; dầu hỏa: 600 đồng/lít.

Ảnh minh họa

Với dự kiến sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2024 tương đương năm 2023 và với mức thuế bảo vệ môi trường cho những mặt hàng này như đề xuất nêu trên thì số thu thuế bảo vệ môi trường giảm so với việc thực hiện theo Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là hơn 38.900 tỷ đồng. Ngoài ra, tổng thu ngân sách nhà nước giảm hơn 42.800 tỷ đồng.

Thuế bảo vệ môi trường là một trong những yếu tố cấu thành giá bán lẻ xăng dầu trong nước nên việc điều chỉnh mức thuế này sẽ tác động trực tiếp đến giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Việc tiếp tục giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2024 sẽ tiếp tục góp phần làm giảm sự tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước, giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu thụ xăng dầu và giảm các chi phí gián tiếp từ việc tiêu dùng các sản phẩm khác. Đồng thời, góp phần giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng sản xuất, kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều từ việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như giao thông vận tải, vận chuyển, đánh bắt thủy sản, dịch vụ khí đốt...

Nhã Quyên (t/h)