Nông nghiệp sạch

Độc đáo giống táo được tưới bằng sữa và mật

Thứ năm, 12/3/2020 | 16:01 GMT+7
Táo sữa được lai tạo giữa táo Đài Loan và táo Ấn Độ, được chăm sóc đặc biệt là tưới sữa và mật để tạo ra hương vị đặc biệt hơn.

Táo sữa Đài Loan những năm gần đây được một số cửa hàng nhập về bán với giá 450.000đ/kg tương đương khoảng 50.000đ/quả. Chị Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc công ty CP Giống - Vật tư nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam đã cất công sang nhiều nước để tìm đến các trang trại có giống táo này để tham quan, học hỏi. Sau thời gian dài thương thảo, đối tác nước ngoài đã đồng ý chuyển giao cả giống táo và cách chăm sóc, bao gồm công thức ngâm ủ loại nước tưới đặc biệt tạo nên hương vị riêng của loại táo này cho công ty chị.

Táo sữa có hình dáng thuôn dài, sắc xanh hơi ngả sang vàng, khi ăn vị ngọt mát, giòn, có vị thơm thoảng giống sữa, không nhiều nhớt như các giống táo thông thường. 

Kỹ sư Cao Thị Nguyệt Ánh, Trung tâm Ứng dụng công nghệ cao Phú Hộ (Phú Thọ) chia sẻ, táo sữa có tên như vậy bởi vì được tưới bằng sữa, bằng mật.

Sau khi học hỏi được công thức ngâm ủ loại nước tưới này, trung tâm đã pha chế thử nghiệm và áp dụng thành công. Được biết, sữa và mật không được tưới trực tiếp mà phải qua ngâm ủ với chế phẩm sinh học trong khoảng 1 tháng. Sau khi cây đậu quả được 5 ngày, chủ vườn sẽ tưới nước này theo quy trình cứ 5-7 ngày bổ sung 1 lần cho đến khi thu hoạch.

Để chứng minh cho tác dụng của cây trồng khi được tưới sữa, các nhà khoa học của trung tâm Ứng dụng công nghệ cao Phú Hộ đã làm hai thí nghiệm. Theo đó, một nửa số gốc được chăm bón bằng phân thông thường, nửa còn lại ngoài chăm bón bằng phân thông thường còn có chế độ bổ sung thêm dung dịch sữa, mật. 

Kết quả thu được vô cùng khả quan trong 2 thử nghiệm năm 2017, 2018. Hình dạng, kích thước, trọng lượng, tỷ lệ phần thịt quả, màu sắc và thịt quả không có sự sai khác giữa hai công thức chăm bón nhưng khi đưa vào máy phân tích thì lượng đường, vitamin C, protein... ở những gốc táo được cho uống sữa đều tăng cao hơn hẳn (đường tổng số đạt 4,4 - 4,6% so với 3,8 - 3,9% không được bón bổ sung).

Do vậy, từ năm 2019 toàn bộ gốc táo ở trung tâm Ứng dụng công nghệ cao Phú Hộ đều được cho uống sữa. Theo đó, 80 gốc táo sữa đã cho thu hoạch mỗi gốc khoảng 40 - 50 kg, tương đương với năng suất 10-12 tấn/ha. Giá táo sữa năm ngoái vào khoảng 50 - 60.000đ/kg. 

Việc phát triển thành công giống táo mới này giúp nâng cao sự phong phú cho ngân hàng giống táo Việt Nam, đồng thời đem sản phẩm mới từ quốc tế đến người tiêu dùng trong nước.
 

Theo Nông Nghiệp VN