Hà Nội là một trong 100 thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024

Thứ ba, 23/4/2024 | 14:24 GMT+7
Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97 (tăng 3 bậc so với năm 2023) trong bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024.

Viện Phát triển và quản lý quốc tế (IMD) phối hợp với Tổ chức Thành phố thông minh bền vững thế giới (WeGO) vừa công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Zurich (Thụy Sĩ) đứng đầu bảng xếp hạng này.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu và khảo sát 120 cư dân ở mỗi thành phố trong số 142 thành phố trên thế giới, từ đó đưa ra đánh giá về cơ sở hạ tầng, công nghệ của thành phố đã tác động như thế nào đến hiệu suất tổng thể và chất lượng cuộc sống của người dân. Theo IMD, thành phố thông minh được định nghĩa là “môi trường đô thị áp dụng công nghệ để nâng cao lợi thế và giảm thiểu những hạn chế của quá trình đô thị hóa cho người dân”.

Các thành phố nằm trong Top 20 hầu hết nằm ở các khu vực có điều kiện kinh tế và xã hội tương đối ổn định, ngay cả trong bối cảnh bất ổn toàn cầu. Những thành phố này cũng đã thực hiện các sáng kiến nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống chung cho người dân, trong đó thường tập trung vào việc tạo ra không gian xanh, mở rộng cơ hội cho các sự kiện văn hóa và thúc đẩy sự gắn kết xã hội.

Ngoài ra, nhiều thành phố đã áp dụng các chiến lược đổi mới để thu hút và giữ chân nhân tài, thúc đẩy các hoạt động đầu tư bền vững và giải quyết các vấn đề lâu dài liên quan đến bất bình đẳng, chênh lệch địa lý và hòa nhập xã hội.

Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97 trong bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024

Việt Nam có 2 thành phố là Hà Nội và TPHCM góp mặt trong bảng xếp hạng này. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97 (tăng 3 bậc so với năm 2023) và TPHCM xếp ở vị trí thứ 105.

Ngày 30/12/2022, Thành ủy Hà Nội ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Nghị quyết đề ra mục tiêu tổng quát: Đến năm 2025 thực hiện chuyển đổi số phát triển Thủ đô theo hướng thông minh, hiện đại và tạo điều kiện cho kinh tế tăng trưởng nhanh, hiệu quả và bền vững. Đến năm 2030, xây dựng Thủ đô Hà Nội cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.

Nhã Quyên (t/h)