Hai nhà máy điện than ở Hàn Quốc buộc phải dừng hoạt động

Thứ sáu, 15/11/2019 | 09:45 GMT+7
Mới đây, Chính phủ Hàn Quốc đã ra chỉ thị đóng cửa một số nhà máy điện than ở tỉnh Nam Chungcheong - nơi có công suất điện than lớn nước này để ứng phó với tình hình ô nhiễm không khí.

Hai nhà máy nhiệt điện than là Boryung 1 và Boryung 2 tại tỉnh Nam Chungcheong sẽ phải ngừng hoạt động vào tháng 12/2020, sớm hơn 1,5 năm so với kế hoạch ban đầu. Tiếp đó, bốn nhà máy nhiệt điện than khác ở tỉnh này cũng sẽ bị đóng cửa vào năm 2021.

Hàn Quốc đã và đang phải chịu ô nhiễm bụi mịn độc hại ở mức độ cao, do đó để giải quyết tình trạng này, đại diện Chính phủ, Thủ tướng Lee Nak-yon đã tuyên bố sẽ đưa ra hàng loạt biện pháp mới nhằm quản lý có hiệu quả hoạt động phát thải các phân tử bụi, bao gồm cấm ô tô cũ chạy bằng dầu diesel lưu thông trên phố và giảm thiểu sử dụng điện than.

Được biết, thông báo này nhận được sự ủng hộ lớn từ phía người dân đặc biệt từ khu vực Chungcheong - nơi chiếm tới khoảng một nửa công suất nhiệt điện than của Hàn Quốc. Tỉnh này đã đi đầu trong chiến dịch đòi loại bỏ nhiệt điện than. Họ yêu cầu chính phủ cho đóng cửa trước thời hạn các nhà máy điện than cũ và chuyển dịch từ điện than sang năng lượng sạch.

Điện than là nguyên nhân hàng đầu gây ra ô nhiễm không khí ở Hàn Quốc

“Chúng ta đều biết các nhà máy điện than là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu. Đất nước chúng tôi có hơn 60 nhà máy nhiệt điện than đang hoạt động, trong đó 30 nhà máy nằm ở Chungcheong với 14 nhà máy đã hoạt động trên 25 năm. Điều này có nghĩa là chúng tôi không thể trì hoãn sự chuyển dịch năng lượng từ than sang năng lượng sạch, cũng như sự cần thiết phải đóng cửa sớm các nhà máy nhiệt điện than”, Thống đốc Seung-Jo Yang nói.

Kể từ khi nhậm chức, Thống đốc Yang đã nỗ lực loại bỏ nhiệt điện than. Theo Kế hoạch tầm nhìn năng lượng 2050, tỉnh Chungcheong cam kết sử dụng tất cả các đòn bẩy chính sách và luật pháp theo thẩm quyền để đẩy nhanh việc đóng cửa các nhà máy điện than. Đại diện tỉnh tuyên bố sẽ cho ngừng hoạt động 14 nhà máy nhiệt điện than cho đến năm 2026; nâng công suất điện tái tạo từ 7,7% lên 47,5%; giảm tiêu thụ năng lượng và giảm đáng kể tình trạng ô nhiễm không khí.

Thanh Tâm