Hoành thành hồ chứa nước ngọt lớn nhất Cà Mau vào tháng 5/2024

Thứ sáu, 12/4/2024 | 10:54 GMT+7
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, tháng 5/2024, hồ chứa nước ngọt có vốn đầu tư 248 tỷ đồng dự kiến sẽ hoàn thành và cung cấp nước ngọt cho 11.000 hộ dân trong khu vực.

Đây là hồ chứa nước ngọt lớn nhất tỉnh Cà Mau với diện tích mặt thoáng 60ha, dung tích 3,85 triệu m3, cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 11.300 người dân ở huyện U Minh. Công trình thuộc dự án Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới. Công trình được khởi công xây dựng vào đầu tháng 1/2021, tại khu B3, B4 khu tái định cư - định canh xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

Hiện tại, hồ chứa đã hoàn thành 82% khối lượng hợp đồng. Những phần việc còn lại là khâu hoàn thiện, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối tháng 5/2024.

Hồ chứa nước ngọt lớn nhất tỉnh Cà Mau sắp được đưa vào hoạt động

Hồ chứa được xây dựng nhằm cung cấp nước sinh hoạt, trữ nước phục vụ phòng cháy, chữa cháy rừng và cung cấp nước phục vụ sản xuất vào mùa khô. Trong tương lai, nếu được tiếp nguồn nước ngọt từ sông Hậu về, hồ còn có khả năng trữ nước phục vụ thêm cho người dân khu vực huyện Trần Văn Thời và Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

Theo thống kê, toàn tỉnh Cà Mau hiện có hơn 2.600 hộ bị thiếu và không chủ động được nguồn nước sinh hoạt do hạn hán. Trong số đó, có hơn 1.700 hộ không có nước ngọt sử dụng do không khai thác được nước ngầm, kênh rạch khô cạn, đường đi bị sụt lún, giao thông bị chia cắt. Do đó, việc xây dựng công trình hồ chứa nước ngọt là rất cấp thiết để giải quyết vấn đề trên.

Tại buổi thông tin với báo chí vừa qua, ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nhấn mạnh, trước tác động ngày càng nặng nề của biến đổi khí hậu, vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường luôn được Chính phủ quan tâm. Hồ chứa nước ngọt tại xã Khánh An, huyện U Minh là công trình phục vụ đa mục tiêu. Ngoài mục tiêu chính là cung cấp nước sinh hoạt, công trình còn có thêm mục tiêu là trữ nước, cấp nước phục vụ sản xuất vào mùa khô, giúp giảm thiệt hại cho diện tích cây trái, hoa màu của người dân.

Cà Mau có 95% dân số nông thôn được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, 5% hộ dân còn rất khó khăn về nước sạch sinh hoạt. Qua rà soát số liệu báo cáo của các địa phương, toàn tỉnh có 2.620 hộ gia đình bị thiếu và không chủ động được nguồn nước sinh hoạt do hạn hán. Phân chia theo các nhóm đối tượng thiếu nước sinh hoạt như: nhóm đối tượng sinh sống thưa thớt, phân tán (613 hộ); nhóm đối tượng sinh sống gần công trình cấp nước tập trung nhưng chưa tiếp cận được nước nối mạng (1.106 hộ); nhóm đối tượng sinh sống khu vực có hệ thống nước nối mạng nhưng bị xuống cấp, không cung cấp đủ nước sinh hoạt (298 hộ); nhóm đối tượng sinh sống tập trung nhưng chưa có công trình cấp nước (603 hộ).

Kim Bảo (T/H)