Hơn 3.800 người chết do tai nạn giao thông trong 6 tháng đầu năm

Thứ hai, 22/7/2019 | 10:40 GMT+7
Báo cáo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn quốc xảy ra 8.385 vụ tai nạn giao thông (giảm 7,1% so với cùng kỳ 2018), làm chết 3.810 người, bị thương 6.358 người.

47 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2018 và 11 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2018. 19 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong 6 tháng, làm chết 73 người, bị thương 87 người. Về ùn tắc giao thông, cả nước xảy ra 46 vụ; so với cùng kỳ năm 2018, tăng 8 vụ (tăng 17,4%).

Nguyên nhân do tai nạn giao thông là 33 vụ (71,7%), lưu lượng phương tiện đông: 7 vụ (15,2%), nguyên nhân khác (sự cố phương tiện, cháy nổ, sạt lở…) 6 vụ (13,04%).

Báo cáo đánh giá 6 tháng đầu năm 2019, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, được các bộ, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội và địa phương tích cực vào cuộc, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Cả nước có hơn 3.800 người không trở về nhà vì tai nạn giao thông. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, còn xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết, bị thương nhiều người, gây bức xúc dư luận xã hội, nhất là tai nạn liên quan đến xe chở khách, xe tải nặng, tai nạn do lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy gây nên.

Tình hình trật tự an toàn giao thông trên các tuyến vận tải ven biển cũng diễn biến ngày càng phức tạp với sự gia tăng nhanh chóng của đội tàu sông pha biển; tình trạng "xe dù, bến cóc" tăng mạnh, gây mất trật tự an toàn giao thông, cạnh tranh bất bình đẳng với xe khách tuyến cố định; ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang có xu hướng gia tăng.

Những nguyên nhân mà Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng chỉ ra trong báo cáo là công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải còn nhiều hạn chế, đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về quy định an toàn giao thông đối với các đơn vị kinh doanh vận tải. Có nơi, có chỗ hiệu lực thực thi pháp luật về trật tự an toàn giao thông còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông giữa các cơ quan, lực lượng bảo đảm trật tự an toàn giao thông có nơi, có lúc chưa chặt chẽ.

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém.

Tình trạng vi phạm quy định về quy hoạch và xây dựng ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông còn diễn ra phổ biến, đặc biệt là dọc hành lang các tuyến quốc lộ trọng điểm và trong các đô thị lớn.

Tuấn Kiệt (t/h)