Tiết kiệm điện năng

Khởi động dự án sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các ngành công nghiệp

Thứ sáu, 18/8/2023 | 10:30 GMT+7
Ngày 18/8, hội thảo khởi động dự án “Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến thực phẩm tại Việt Nam” diễn ra tại Hà Nội.

Hội thảo do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Quỹ Đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á (ETP) cùng các đối tác tổ chức.

Dự án “Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến thực phẩm tại Việt Nam” được thực hiện thí điểm trong hai năm (2023 – 2025) cho hai ngành công nghiệp phụ trợ và chế biến thực phẩm tại Việt Nam.

Quang cảnh hội thảo

Tại Việt Nam, mô hình kinh doanh công ty dịch vụ năng lượng (ESCO) còn khá mới và chưa được nhiều doanh nghiệp sản xuất tiếp cận. Theo bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, điều phối dự án, Ban quản lý dự án – VCCI, mục tiêu tổng thể nhằm nâng cao nhận thức trong ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến thực phẩm, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài chính cho các khoản đầu tư sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, kết nối mạng lưới giữa các nhà sản xuất, nhà tài chính cùng các ESCO, thí điểm đánh giá chuẩn năng lượng hiệu quả cho hai ngành, xây dựng lộ trình thành lập Hiệp hội ESCO tại Việt Nam.

Mục tiêu này sẽ được hiện thực hóa thông qua sự kết hợp của hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực về năng lượng hiệu quả, đào tạo về chuẩn bị đề xuất cho các dự án hiệu quả năng lượng khả thi về mặt tài chính. Dự án này sẽ giúp sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn, thực hành chuỗi cung ứng sản xuất có trách nhiệm, cải thiện điều kiện xã hội và môi trường, đồng thời giảm lượng khí thải carbon trong hai ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng.

Tại hội thảo, ông John Robert Cotton, quản lý chương trình cấp cao của Quỹ Đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á (ETP - đơn vị tài trợ dự án) chia sẻ, ETP hiện tại đang tập trung vào Indonesia, Philippines và Việt Nam. Đây là những quốc gia trong khu vực có nhu cầu năng lượng cao, có số lượng lớn các dự án năng lượng dựa trên nhiên liệu hóa thạch, có tiềm năng đáng kể và hiệu quả về chi phí đối với các dự án năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm và công nghiệp phụ trợ có tốc độ công nghiệp hóa nhanh chóng và tiềm năng lớn về tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng do còn thiếu thông tin về năng lượng hiệu quả, tính bền vững và sản xuất xanh, ông John Robert Cotton nhận định.

Bên cạnh đó, ông John Robert Cotton nhấn mạnh các nhà sản xuất có xu hướng bỏ qua các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do hạn chế về tài chính, kỹ thuật, năng lực kiểm toán mức tiêu thụ năng lượng, năng lực phát triển các dự án để tiếp cận các nguồn tài chính đầu tư phù hợp.

Thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong ngành công nghiệp

Bà Nguyễn Thị Thanh An, Trưởng ban Chuyển đổi năng lượng, Cơ quan Phát triển Pháp tại Việt Nam (AFD) cho biết tổ chức này cam kết dành hơn 2,3 tỉ euro cho hơn 100 chương trình, dự án phát triển bền vững.

Chiến lược hoạt động của AFD chỉ có một mục tiêu duy nhất là hỗ trợ Việt Nam theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững, bà An nhấn mạnh. Theo đó, AFD có thể cấp các hạn mức tín dụng xanh cho các ngân hàng, qua đó họ có thể cấp tín dụng cho doanh nghiệp. Trong quá trình này, AFD sẵn sàng cấp bảo lãnh cho ngân hàng để chia sẻ rủi ro.

Theo kế hoạch, dự án “Thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong ngành công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến thực phẩm tại Việt Nam” sẽ hỗ trợ 100 nhà sản xuất trong hai ngành nhằm nâng cao nhận thức và cải thiện các phương thức quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hỗ trợ 10 nhà máy phát triển các dự án hiệu quả năng lượng khả thi; 3 nhà mmáy tiếp cận doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ và chế biến thực phẩm ứng dụng công nghệ nâng cao hiệu suất năng lượng. Đồng thời, thiết lập một mạng lưới về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (bao gồm các nhà sản xuất, ESCO, các tổ chức tài chính và các bên liên quan). Tham vấn lộ trình thành lập Hiệp hội ESCO và thí điểm công cụ đo điểm chuẩn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Đức Dũng