Văn hóa, du lịch

Liên hoan các làng văn hóa du lịch cộng đồng 6 tỉnh Việt Bắc

Chủ nhật, 24/9/2023 | 10:30 GMT+7
Ngày 23/9, trong khuôn khổ chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ 14 và Lễ hội Thành Tuyên năm 2023, Liên hoan các làng văn hóa du lịch cộng đồng 6 tỉnh Việt Bắc năm 2023 diễn ra tại Tuyên Quang.

Các tỉnh Việt Bắc có tiềm năng lớn để khai thác phát triển du lịch, trong đó nổi bật là nguồn tài nguyên văn hóa, lịch sử phong phú, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hệ sinh thái đa dạng. Hiện nay, các tỉnh Việt Bắc đã hình thành và phát triển nhiều mô hình làng văn hoá du lịch, điểm du lịch cộng đồng để đón và phục vụ khách du lịch. Liên hoan có sự tham gia của đoàn diễn viên đến từ Làng du lịch cộng đồng tiêu biểu thuộc các tỉnh Hà Giang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn và Tuyên Quang.

Liên hoan các làng văn hóa du lịch cộng đồng 6 tỉnh Việt Bắc năm 2023

Sự kiện được tổ chức nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc, tôn vinh các làng du lịch cộng đồng tiêu biểu; mở rộng giao lưu văn hóa; trao đổi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ trong lĩnh vực du lịch cộng đồng; giới thiệu mô hình hoạt động du lịch cộng đồng tiêu biểu để thúc đẩy du lịch cộng đồng ngày càng phát triển. Liên hoan còn giúp tăng cường hơn nữa liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh vùng Việt Bắc.

Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình hợp tác du lịch 6 tỉnh Việt Bắc lần thứ 14, nhằm thực hiện một cách thiết thực tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tại liên hoan, các làng văn hóa du lịch cộng đồng tiêu biểu của 6 tỉnh Việt Bắc đã biểu diễn những tiết mục văn nghệ; trình diễn trang phục dân tộc; giới thiệu về điểm du lịch nhằm xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn đến với du khách trong nước và quốc tế.

Ông Trần Hải Quang, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Tuyên Quang chia sẻ, tham gia liên hoan lần này, đoàn Tuyên Quang có 30 diễn viên quần chúng và hướng dẫn viên du lịch đến từ Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Khau Tràng, xã Hồng Thái (Na Hang). Các nội dung trình diễn tại liên hoan được chuẩn bị gồm: múa chuông, hát đối đáp, trích đoạn nghi lễ cấp sắc, trình diễn trang phục lao động, trang phục lễ hội, trang phục ngày cưới của ngành Dao Tiền thôn Khau Tràng và tuyên truyền quảng bá giới thiệu về Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Khau Tràng. Qua đây, đoàn mong muốn giới thiệu với nhân dân cả nước và quốc tế về hình ảnh miền đất, con người và bản sắc độc đáo, phong phú của các Làng văn hóa du lịch cộng đồng của Tuyên Quang. 

Huyền Dung (T/H)