Năng lượng sạch

Năng lượng sóng biển Việt Nam có thể ở trong top 10 thế giới

Thứ tư, 14/8/2019 | 11:00 GMT+7
TS Dư Văn Toán, Viện Nghiên cứu Biển và Hải đảo. Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, năng lượng sóng biển Việt Nam trên lý thuyết có thể trong top 10 nước có tiềm năng năng lượng sóng biển tốt nhất thế giới.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia Viện Nghiên cứu Biển và Hải đảo, tổng công suất năng lượng sóng năm là 212 TWh/năm, tức chiếm gần 1% tổng giá trị toàn cầu, đạt 90% nhu cầu điện năng hiện tại của Việt Nam là 230 TWh/năm. Khu vực ven biển từ Quảng Ngãi - Ninh Thuận có tiềm năng năng lượng sóng biển tốt nhất trên dải bờ biển Việt Nam. Tiếp theo đó là khu vực bờ biển Quảng Bình – Quảng Nam, Bình Thuận – Bạc Liêu.

“Theo Quyết định số 1208/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030 với mục tiêu cung cấp đủ nhu cầu điện trong nước, sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu năm 2015 khoảng 194-210 TWh; năm 2020 khoảng 330-362 TWh; năm 2030 khoảng 695-834 TWh. Như vậy nếu sử dụng được điện năng từ sóng biển, đặc biệt khi công nghệ sản xuất điện sóng ngày càng tiến bộ thì điện từ sóng biển sẽ có thể đóng góp vai trò quan trọng trong việc sử dụng năng lượng xanh, đa dạng hóa nguồn năng lượng góp phần trong an ninh năng lượng quốc gia thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội”, TS Dư Văn Toán khẳng định.

Việt Nam có tiềm năng lớn từ năng lượng sóng biển. (Ảnh minh họa)

Năng lượng sóng biển là một dạng năng lượng vô tận, không tạo chất thải, không đòi hỏi bảo trì cao và hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên sóng biển gần như không thể dự đoán nên sự lệ thuộc của loại mô hình này vào tự nhiên quá lớn. Ngoài ra, không phải nơi nào cũng thích hợp xây dựng mô hình năng lượng này. Ở Việt Nam hiện nay, vấn đề nghiên cứu và sử dụng năng lượng sóng biển chưa được quan tâm nhiều.

TS Dư Văn Toán cho biết, thời gian vừa qua bờ tây biển Cà Mau đang bị sạt lở do sóng đánh. Nếu nghiên cứu áp dụng tuabin công nghệ sóng – công nghệ điện sóng hiện có hoàn toàn có thể thu được nguồn năng lượng đó, vừa phát được điện, vừa chống xói lở các công trình ven biển.

Các chuyên gia khuyến cáo các hòn đảo vùng ven biển, điện từ sóng biển có thể trở thành nguồn năng lượng tiềm năng và vô tận khi giá thành sản xuất điện từ nguồn năng lượng này đang có xu hướng giảm. Vì vậy, Việt Nam cần có nghiên cứu cụ thể đối với năng lượng sóng.

Thanh Phương