Văn hóa, du lịch

Ngày thơ Việt Nam 2023 có chủ đề "Nhịp điệu mới"

Thứ sáu, 13/1/2023 | 11:23 GMT+7
Ngày 12/1, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức họp báo về Ngày thơ Việt Nam 2023 với chủ đề "Nhịp điệu mới".

Ngày thơ dự kiến được tổ chức vào dịp Tết Nguyên tiêu năm Quý Mão 2023, từ ngày 4 - 5/2 (tức ngày 14 và 15 tháng Giêng), với ước vọng khi đất nước Việt Nam trở lại cuộc sống bình thường mới sau đại dịch, sự kiện sẽ đem lại nhịp điệu, khí thế và niềm tin mới cùng với sự phục hồi mọi mặt đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, hướng tới một tương lai tràn đầy hy vọng về những điều tốt đẹp.

Năm 2023, Ngày thơ Việt Nam 2023 sẽ do Hội Nhà văn Việt Nam và Ban quản lý Hoàng thành Thăng Long đồng tổ chức. Không gian sự kiện được thiết kế đặc biệt, dẫn dắt khách tham quan qua các không gian riêng biệt, từ Cổng thơ, Đường thơ đến Cõi thơ.

Trong đó, tại Đường thơ, du khách sẽ được thưởng lãm 100 câu thơ hay của thi ca Việt Nam được viết trên giấy dó tạo hình thành những chiếc quạt - cánh bướm. Cuối Đường thơ là Nhà ký ức, nơi trưng bày các hiện vật đặc biệt của các nhà thơ tên tuổi qua nhiều thời kỳ của văn học Việt Nam do Bảo tàng Văn học Việt Nam cung cấp. Bên cạnh Nhà ký ức là Quán thơ, nơi gặp mặt, giao lưu giữa các nhà thơ nhiều thế hệ với công chúng yêu, thường thức thi ca Việt Nam.

Song song với Đường thơ, ban tổ chức xây dựng Đường sách tại phố Nguyễn Tri Phương, với khoảng 40 ki-ốt dành cho các nhà xuất bản, công ty văn hóa, phát hành sách. Từ đó, công chúng có thể dễ dàng tham quan và mua các tác phẩm văn học, các tuyển tập thi ca cổ điển và đương đại khi đến với Ngày thơ Việt Nam.

Họp báo tổ chức  Ngày thơ Việt Nam 2023 với chủ đề "Nhịp điệu mới"

Đáng chú ý, tại vị trí trung tâm, trước cửa Đoan Môn sẽ là sân khấu Đàn thơ - nơi diễn ra Đêm thơ Nguyên tiêu nổi bật là hai tấm pano lớn chép lại bài thơ Thần của Lý Thường Kiệt và bài thơ Nguyên tiêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bên trái sân khấu là hai Cây thơ, từ trên cành cao sẽ thả xuống những phong thơ, bên trong có những câu hỏi thú vị, đố vui kiến thức thơ dành cho khán giả yêu thơ.

Theo thông tin từ ban tổ chức, thời gian tổ chức của Ngày thơ năm nay bao gồm cả ngày Rằm tháng Giêng (ngày 5/2/2023). Với lượng thời gian kéo dài hơn các năm trước, ban tổ chức sẽ dành buổi sáng từ 8 giờ đến 11 giờ 30 phút để tổ chức tọa đàm "Thơ hiện nay với hôm nay" tại hội trường lớn của khu di tích Hoàng thành Thăng Long, với sự tham gia các nhà thơ nhiều thế hệ, thảo luận và làm rõ những vấn đề quan trọng của thi ca đương đại. Cùng thời gian đó, trên hệ thống màn hình LED trước cổng Đoan Môn sẽ diễn ra phần trình chiếu các phim tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của các nhà thơ nổi tiếng đã góp phần xây dựng nền thi ca Việt Nam.

Từ 11 giờ 30 phút đến 14 giờ, sẽ tiếp tục trình chiếu video clip tuyển chọn các ca khúc nổi tiếng được phổ nhạc từ những bài thơ được nhiều người yêu thích trên hệ thống màn hình LED trước cổng Đoan Môn. Từ 14 - 17 giờ, hoạt động đọc thơ, trò chuyện về thơ trong Quán thơ được diễn ra; cùng với hoạt động trình chiếu các phim tư liệu về các hoạt động nổi bật của Hội Nhà văn Việt Nam trong thời kỳ đổi mới, hội nhập và phát triển trên hệ thống màn hình LED trước cổng Đoan Môn.

Từ 19 - 21 giờ là thời gian diễn ra chương trình nghệ thuật chính của Ngày thơ Việt Nam.

Ông Lê Quý Dương, đạo diễn chương trình Ngày thơ Việt Nam 2023 cho biết, điểm đặc biệt của sự kiện năm nay là chỉ có một sân thơ duy nhất dành cho các nhà thơ mọi thế hệ. Tại đây, sẽ có 21 bài thơ/tác giả thơ xuất hiện trong chương trình. Công chúng sẽ được gặp lại hình ảnh của các nhà thơ nổi tiếng giai đoạn Thơ mới đến Thơ kháng chiến chống Pháp như: Nguyễn Đình Thi, Chế Lan Viên, Huy Cận, Xuân Diệu, Hoàng Cầm, Lê Đạt, Chính Hữu… qua giọng đọc của các nhà thơ từ kho tư liệu của Bảo tàng Văn học Việt Nam. Tiếp theo là phần đọc, trình diễn, diễn xướng thơ của các nhà thơ thế hệ chống Mỹ; thế hệ nhà thơ sau 1975 đến thời kỳ Đổi mới và cuối cùng là của các nhà thơ trẻ. Đan xen với đọc thơ, các nghệ sĩ nổi tiếng sẽ trình diễn những ca khúc được phổ nhạc từ các bài thơ được công chúng yêu thích.

Theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Ngày thơ Việt Nam 2023 sẽ hòa quyện giữa trình diễn thơ với âm nhạc, hội họa, bằng mọi hình thức, mọi cung bậc để lan tỏa thơ ca đến công chúng.

Huyền Dung