Sức khỏe

Nhà khoa học nghiên cứu về virus viêm gan C đạt giải Nobel Y học 2020

Thứ tư, 7/10/2020 | 15:11 GMT+7
Mới đây, Ủy ban Nobel của Viện Karolinska (Thụy Điển) đã công bố giải Nobel Y học 2020 cho 3 nhà khoa học Harvey J. Alter, Michael Houghton và Charles M. Rice về những phát hiện có ảnh hưởng sâu sắc đến việc xác định một loại virus mới - virus viêm gan C.

"Lần đầu tiên trong lịch sử, virus viêm gan C có thể được chữa khỏi", Ủy ban Nobel nhận định. 3 nhà khoa học Harvey J. Alter (Mỹ), Michael Houghton (Anh) và Charles M. Rice (Mỹ) có những phát hiện về loại virus này sẽ ảnh hưởng đến việc xác định và điều trị virus viêm gan C.

Cụ thể, nghiên cứu của nhà khoa học Alter đã chứng minh rằng một loại virus không xác định là nguyên nhân phổ biến của bệnh viêm gan mãn tính. Ông Houghton đã giúp phân lập bộ gene của loại virus mới và đặt tên là virus viêm gan C. Nhà khoa học Rice đã cung cấp bằng chứng cuối cùng cho thấy riêng mình virus viêm gan C cũng có thể gây ra bệnh viêm gan.

Chân dung 3 nhà khoa học đạt giải Nobel Y học năm nay

Ủy ban Nobel cho biết, những phát hiện của 3 nhà khoa học đã tiết lộ nguyên nhân của những trường hợp viêm gan mãn tính, giúp thực hiện các xét nghiệm máu cần thiết và điều chế các loại thuốc mới để cứu sống hàng triệu người.

Người đứng đầu Quỹ Nobel Lars Heikensten chia sẻ, đại dịch năm nay là một cuộc khủng hoảng lớn đối với nhân loại và nó cũng cho thấy khoa học quan trọng như thế nào. Tuy nhiên, năm nay sẽ không có giải thưởng nào được trao cho công trình liên quan trực tiếp đến virus Corona mới vì nghiên cứu đoạt giải Nobel thường mất nhiều năm để được xác minh.

Tiếp sau giải Nobel Y học, Nobel Vật lý, Nobel Hóa học, Nobel Văn học và giải Nobel Hòa bình lần lượt sẽ được trao vào ngày 6 - 9/10. Riêng giải Nobel Kinh tế sẽ được trao vào ngày 12/10 tới.

Kim Bảo