Văn hóa, du lịch

Phát hành bộ tem giới thiệu nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam - Ấn Độ

Thứ ba, 17/10/2023 | 11:07 GMT+7
Ngày 16/10, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức lễ phát hành bộ tem bưu chính “Tem phát hành chung Việt Nam - Ấn Độ” với Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam.

Theo thông tin tại lễ phát hành đặc biệt, ngày 7/1/1972, Việt Nam và Ấn Độ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ này đã được nâng tầm thành Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2016. Nhằm góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa của hai dân tộc, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và Bộ Truyền thông Ấn Độ quyết định phát hành bộ tem "Tem phát hành chung Việt Nam - Ấn Độ".

Phát hành bộ tem giới thiệu nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam - Ấn Độ

Bộ tem gồm 2 mẫu tem. Phía Việt Nam giới thiệu môn võ Vovinam, Ấn Độ giới thiệu môn võ Kalarippayattu. Họa sĩ mỗi nước thiết kế mẫu tem của nước mình và cùng trao đổi để ghép lại thành bộ tem 2 mẫu.

Cụ thể, mẫu 2-1: Kalaripayattu còn được gọi đơn giản là Kalari - môn võ thuật của Ấn Độ có nguồn gốc từ bang Kerala thuộc bờ biển phía Tây Nam của Ấn Độ. Kalaripayattu được biết đến với lịch sử lâu đời trong võ thuật Ấn Độ kéo dài hơn 3.000 năm. Kalaripayattu bao gồm các đòn đấm, đá, quật ngã, sử dụng vũ khí và các phương pháp chữa trị chấn thương. Đối với môn võ này, sự khéo léo, tốc độ, nhanh nhẹn là những yếu tố quyết định kết quả thắng bại của cuộc giao đấu.

Mẫu 2-2: môn võ Vovinam do võ sư Nguyễn Lộc sáng lập vào năm 1936, với mong muốn nâng cao khả năng tự vệ và chiến đấu của người dân Việt Nam trong công cuộc đánh đuổi thực dân Pháp. Vovinam được phát triển dựa trên môn vật cổ truyền Việt Nam, kết hợp tinh hoa của các môn võ khác trên thế giới, nổi tiếng với những đòn đánh kẹp cổ và bay cao. Trải qua nhiều thăng trầm, ngày nay Vovinam dần trở thành một trong những nét văn hóa đặc trưng được phổ biến mạnh mẽ trên toàn quốc và đang được giới thiệu tới quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.

Bộ tem do họa sĩ Brahma Prakash (Ấn Độ) và họa sĩ Phạm Trung Hà (Việt Nam) thiết kế, có giá mặt 4.000 đồng và 15.000 đồng, khuôn khổ tem 43 x 32 (mm), được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ ngày 16/10/2023 đến ngày 30/6/2025.

Trước đó, Bưu điện Việt Nam cũng đã phát hành một số bộ tem giới thiệu đất nước, con người và văn hóa Ấn Độ.

Phương An