Văn hóa, du lịch

Phát triển bền vững ngành du lịch Ninh Bình

Thứ hai, 1/8/2022 | 15:07 GMT+7
Tỉnh Ninh Bình đang phấn đấu phục hồi và phát triển bền vững ngành du lịch, hướng đến trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Từ đầu năm 2022 đến nay, ngành du lịch Ninh Bình đón gần 1,8 triệu lượt khách tham quan, tăng gần 205% so cùng kỳ năm 2021. Doanh thu du lịch ước đạt hơn 1.000 tỷ đồng, tăng gần 190% so với năm trước.

Ðể đón đầu sự phục hồi của thị trường du lịch, các doanh nghiệp trên địa bàn đã cho ra mắt nhiều sản phẩm mới như: trải nghiệm không gian phố cổ Hoa Lư (tái hiện nét văn hóa, lịch sử đặc trưng ở vùng đất cổ Ninh Bình); tour du lịch tham quan danh thắng kết hợp giới thiệu sản phẩm các làng nghề truyền thống trong cả nước (làng thêu Văn Lâm, làng đá mỹ nghệ Ninh Vân, làng mộc, gốm Bồ Bát, tranh Bồ Ðề, làng nghề đúc đồng, sơn mài ở Ý Yên, tranh Ðông Hồ...).

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tổ chức các tour du lịch trải nghiệm khung cảnh thiên nhiên tại vườn quốc gia Cúc Phương và tham quan không gian văn hóa dân tộc đặc sắc của đồng bào dân tộc Mường. Huyện miền núi Nho Quan, Ninh Bình hiện có gần 30.000 người là đồng bào dân tộc Mường, cộng đồng này còn lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống như hát giao duyên tiếng Mường, múa cồng chiêng. Các yếu tố văn hóa bản địa và xu hướng sử dụng ẩm thực dân dã góp phần đáp ứng xu hướng du lịch trải nghiệm của du khách thập phương.

Du lịch trải nghiệm thiên nhiên và văn hóa truyền thống ở Ninh Bình

Theo đánh giá của Hiệp hội Du lịch Ninh Bình, lợi thế của du lịch Ninh Bình là có nhiều tài nguyên du lịch gắn với lịch sử, văn hóa như: di sản Tràng An, cố đô Hoa Lư; khu du lịch tâm linh núi chùa Bái Ðính; Tam Cốc - Bích Ðộng; vườn chim Thung Nham; khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long; khu dự trữ sinh quyển ven biển Kim Sơn, vườn quốc gia Cúc Phương. Bên cạnh đó, nhóm sản phẩm du lịch lễ hội, làng nghề truyền thống, du lịch nông nghiệp, gắn với ẩm thực cũng khá đa dạng. Những lợi thế đó cùng quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, đang tạo ra động lực mới thúc đẩy du lịch Ninh Bình phục hồi nhanh chóng sau đại dịch.

Vụ Thị trường, Tổng cục Du lịch đánh giá, Ninh Bình đứng thứ 10 trong bảng xếp hạng chỉ số cạnh tranh du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, ngành du lịch nơi đây chưa tạo được sự bứt phá bởi còn nhiều hạn chế như: chất lượng cơ sở hạ tầng, nhân lực quản lý các cơ sở lưu trú, sự trùng lặp sản phẩm ở một số khu, điểm du lịch, thiếu vắng các dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm...

Ðể du lịch Ninh Bình phát triển bền vững, đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội cho rằng: Địa phương cần chú trọng đa dạng hóa sản phẩm du lịch, xây dựng các chương trình du lịch theo chủ đề để kết nối các điểm đến, tạo ra các trải nghiệm đặc biệt cho du khách như: tour du lịch sinh thái, du lịch văn hóa lịch sử tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, các tour thưởng thức ẩm thực, tham quan các làng nghề thủ công truyền thống...

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Trần Song Tùng, với quyết tâm phục hồi, phát triển du lịch trở lại, Ninh Bình tập trung chỉ đạo, hướng dẫn ngành chức năng, đơn vị kinh doanh du lịch mở cửa đón khách bảo đảm an toàn, thích ứng với đại dịch. Mục tiêu Ninh Bình đặt ra là trở thành trung tâm du lịch của cả nước, đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. 

Ðại diện ngành du lịch Ninh Bình cho biết, thời gian tới, tỉnh sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch trong giai đoạn mới bằng chuyển đổi số; phát triển sản phẩm gắn với thương hiệu; phát triển ứng dụng và các tiện ích thông minh phục vụ khách du lịch; tăng cường đổi mới công tác quản lý nhà nước về du lịch; tập trung chỉ đạo các đơn vị kinh doanh du lịch thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm các điều kiện an toàn phòng, chống dịch bệnh, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh; khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch; đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch Ninh Bình ở trong nước, quốc tế; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và ý thức cộng đồng trong phát triển du lịch.

Minh Khang (t/h)