Văn hóa, du lịch

Phát triển thêm đường bay đến “thiên đường du lịch” Côn Đảo

Thứ hai, 14/9/2020 | 14:19 GMT+7
Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Tổng cục Du lịch đã phối hợp với hãng hàng không Bamboo Airways tổ chức tọa đàm "Bay thẳng tới Côn Đảo: Trải nghiệm thiên đường du lịch mới", trong đó nhấn mạnh đến nhu cầu đi lại, tiếp cận Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Nhiều tạp chí du lịch thế giới đã ghi tên Côn Đảo vào danh sách điểm đến ấn tượng, một vùng đất "thép" mang biểu tượng của cách mạng Việt Nam. Trong mắt du khách và các chuyên gia, Côn Đảo thuộc top điểm đến hàng đầu không chỉ ở Việt Nam. Năm 2017, CNN công bố Côn Đảo là 1 trong 10 hòn đảo bình yên nhất châu Á; tờ Guardian (Anh) nhận định đây là điểm du lịch lý tưởng ít người biết ở Đông Nam Á. Trong khi đó, Travel & Leisure nhấn mạnh nơi đây là hòn đảo kỳ thú nhất thế giới.

Côn Đảo ngày càng có sức hút đối với du khách, tuy nhiên đường đến “thiên đường du lịch” này lại khá vất vả. Cơ sở hạ tầng giao thông là nhân tố kìm hãm sự phát triển du lịch của hòn đảo này.

Cảng hàng không Côn Đảo

Theo ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, sân bay Côn Đảo nằm ngoài đảo nên việc đầu tư đèn để khai thác ban đêm khó khăn; do điều kiện thời tiết, môi trường nên chỉ phục vụ vào ban ngày. Hiện sân bay Côn Đảo cũng chỉ đón được máy bay ATR 72 hoặc tương đương… Mặt khác, ngoài máy bay, du khách có thể tới Côn Đảo bằng tàu thủy nhưng loại phương tiện này tốn nhiều thời gian (từ TPHCM mất ít nhất 9 tiếng, từ Bà Rịa - Vũng Tàu xấp xỉ 4 tiếng trong điều kiện biển lặng). Do vậy, mở rộng đường bay, tập trung đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông là chủ đề được ưu tiên thảo luận trong buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, việc mở 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo nằm trong Chiến lược kích cầu du lịch lần II do Tổng cục Du lịch phát động. Với việc mở 3 đường bay mới từ Hà Nội, Hải Phòng và Vinh (Nghệ An) đến Côn Đảo, Bamboo Airways muốn kích cầu, hỗ trợ việc đi lại của du khách. Ông Quyết chia sẻ: Chúng tôi luôn mong muốn là những người tiên phong để tạo đà cho các doanh nghiệp dịch vụ vừa và nhỏ cùng xuất phát đưa du lịch khởi sắc trở lại.

Ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng giám đốc Bamboo Airways thông tin thêm, Bamboo Airways đã khảo sát loại máy bay Airbus A319 để tìm cách hạ cánh tại Côn Đảo nhưng điều kiện bắt buộc là phải kéo dài đường cất, hạ cánh của sân bay. Dòng máy bay phản lực thế hệ mới Embraer 195 cũng gây được ấn tượng tốt, đáng để kỳ vọng. Qua tính toán, với sự chấp thuận của Cục Hàng không, Bamboo Airways sẽ mất 6 tháng để triển khai đường bay này.

Huyền Dung