Văn hóa, du lịch

Việt Nam đạt 5 kỷ lục thế giới mới về ẩm thực

Thứ sáu, 4/9/2020 | 15:41 GMT+7
Mới đây, Liên minh Kỷ lục thế giới (WorldKings) thông báo xác lập 5 danh hiệu cho ẩm thực Việt Nam.

Liên minh Kỷ lục thế giới (WorldKings) đã chính thức công nhận 5 kỷ lục thế giới dành cho ẩm thực Việt Nam dựa vào hồ sơ đăng ký của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đề cử từ đầu năm 2020.

Việt Nam có rất nhiều món ăn độc đáo, mang dấu ấn riêng của từng vùng miền

Theo như thông báo, kỷ lục đầu tiên là quốc gia sở hữu nhiều món ăn từ nước dùng và sợi nhất với 164 món và đang tiếp tục được cập nhật. Dù nằm cạnh các cường quốc ẩm thực như Thái Lan hay Trung Quốc, Việt Nam vẫn tự hào với gia tài các món bún, phở, mì, miến... với nhiều cách chế biến nhất.

Mỗi vùng, miền từ Bắc vào Nam trên dải đất hình chữ S có vô số cách biến tấu các món ăn từ sợi phù hợp với các đặc trưng của địa phương mình. Một số món tiêu biểu phổ biến có thể kể đến như: phở bò, bún ốc, bún thang, bánh canh chả cá, bún bò Huế, hủ tíu Nam Vang, bún cua thối Pleiku...

Bên cạnh các món dạng sợi, Việt Nam cũng lập kỷ lục là quốc gia sở hữu nhiều món mắm và món ăn từ mắm nhất thế giới với 100 món. Các món mắm của Việt Nam giữ vị trí quan trọng trong bữa ăn hàng ngày. Những bát nước chấm mang hương vị đặc biệt, đậm đà tạo nên bản sắc riêng của dân tộc.

Nước mắm, mắm tôm, mắm ba khía, mắm cá... và rất nhiều loại mắm khác không chỉ được dùng để chấm mà còn tạo hương vị thơm ngon, đậm đà trong các món nấu.

Bún đậu mắm tôm là món ăn vô cùng phổ biến và ngon miệng đối với người dân Việt Nam

Kỷ lục thứ 3 là quốc gia có nhiều món ăn từ hoa nhất thế giới với 272 món. Nhiều quốc gia cũng sử dụng các loại hoa ăn được trong ẩm thực nhưng Việt Nam nắm giữ kỷ lục cao nhất với nhiều kiểu biến tấu từ nộm, gỏi, đến xào, lẩu, nấu canh...

Một số món tiêu biểu từ hoa như cơm lá sen, hoa thiên lý xào thịt bò, nộm hoa chuối, bông bí xào tỏi, lẩu bông điên điển... Các loại hoa này đều có vị tươi giòn, ngọt hoặc chua, nấu canh hay xào đều rất ngon.

Với 103 món, Việt Nam tiếp tục nắm giữ kỷ lục nhiều món cuốn nhất thế giới. Thậm chí, Việt Nam còn được mệnh danh là thiên đường của các món cuốn từ cuốn tươi, cuốn chiên (nem), cuốn bánh tráng, cuốn bánh phở...

Với người Việt, không còn xa lạ khi nhắc đến các món cuốn. Món cuốn qua từng vùng, miền lại có cách chế biến khác nhau, nhưng tựu chung lại, mỗi món cuốn đều có thịt hoặc hải sản, nhiều rau tươi và thường được chấm với nước mắm tỏi ớt, chua ngọt. Ngoài nem cuốn, gỏi cuốn, phở cuốn Hà Nội và bánh ướt thịt nướng miền Nam là một trong những món ăn được thực khách nước ngoài yêu thích.

Phở cuốn Hà Nội

Kỷ lục thứ 5 mà Việt Nam được ghi nhận là quốc gia có nhiều món bánh làm từ bột gạo nhất (143 món). Các món từ bột gạo thường được kể đến là các loại bánh với đủ hương vị mặn ngọt, phong cách chế biến khác nhau, mang đậm dấu ấn địa phương.

Trong đó, Huế là địa phương có nhiều món bánh nhất, như bánh bèo, bánh nậm, bánh ram ít, bánh rán lúc lắc, bánh ít lá gai, bánh giò, bánh đúc... đều là các món ăn truyền thống từ nhiều đời.

Với sự công nhận từ tổ chức uy tín quốc tế lần này, nền ẩm thực Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển, nâng tầm uy tín trong mắt thực khách thế giới, thu hút thêm nhiều du khách tới Việt Nam.

Thanh Bảo